"Giải cứu" lợn thịt: Bộ Nông nghiệp sang Trung Quốc đàm phán xuất khẩu

Thứ hai, 24/04/2017, 15:54
Thịt lợn xuất của Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu của các nước ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc rất lớn. Bộ Nông nghiệp đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

Thông tin được ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đưa ra tại Hội nghị tìm giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi vừa được diễn ra tại Bộ sáng nay (24/4). Hội nghị diễn ra nhằm bàn việc “giải cứu” giá thịt lợn đang giảm giá nhanh, người chăn nuôi đứng trước nguy cơ phá sản.

Lợn thịt đang khủng hoảng thừa về lượng, khiến giá giảm chưa từng thấy trong 10 năm qua (ảnh minh hoạ)

Theo Bộ trưởng Cường, giá lợn thịt đang thấp nhất từ trước đến nay trong lịch sử, và cũng là thấp nhất trên thế giới. Hiện giá thịt lợn hơi chỉ khoảng 28.000 đồng/Kg, một số nơi chỉ 25.000 đồng/Kg.

Ông Cường chỉ ra những nguyên nhân khiến giá thịt lợn giảm sâu và chưa có dấu hiệu dừng lại là vì: Nguồn cung thịt lợn quá lớn dẫn tới dư thừa. Khâu chế biến trong nước còn yếu. Việc giết mổ trong nước chủ yếu bán tươi, chưa có chế biến, bảo quản lâu dài. Giá trị gia tăng của thịt lợn không cao.

Tổ chức thị trường kém, chưa phát triển, chủ yếu trong nước, xuất khẩu không đáng kể. Việc chăn nuôi diễn ra nhỏ lẻ khiến liên kết trong chuỗi yếu kém. Người chăn nuôi gặp nhiều rủi ro trước những biến động thị trường.

Ông Cường đưa ra giải pháp, phải nhanh chóng giảm số lượng heo thịt, đặc biệt là từ số lượng lợn nái từ 4,2 triệu con hiện nay xuống 3 triệu con vào năm 2020. Tăng cường chế biến sâu chăn nuôi, chế biến, bảo quản thịt lợn, không để tình trạng bán tươi theo cách cổ truyền tiếp diễn và đặc biệt, hướng đến xuất khẩu chính ngạch thịt lợn ra thế giới, trong đó quan trọng nhất là thị trường Trung Quốc.

Ông Cường cho hay: "Thịt lợn xuất của của Việt Nam chưa nhiều, trong khi nhu cầu của các nước ASEAN, đặc biệt là Trung Quốc rất nhiều. Bộ Nông nghiệp đang tích cực cử các đoàn công tác đi đàm phán xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc".

Theo Bộ trưởng Cường, nhân dịp hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam sắp tới, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang làm việc trực tiếp với Việt Nam về vấn đề xuất khẩu chính ngạch thịt lợn. Bộ trưởng kỳ vọng hai bên sẽ tìm được giải pháp để xuất khẩu thịt lợn sang thị trường lớn như Trung Quốc.

Có mặt tại Hội nghị có đại diện của CP, Masan và Dabaco - 3 DN đang chăn nuôi, chế biến thịt lợn lớn nhất cả nước. Hầu hết ý kiến đều ủng hộ phải cứu người nông dân, giảm giá thức ăn chăn nuôi và con giống để hỗ trợ người nông dân. Trong đó, Dabaco kiến nghị các cơ quan chức năng tạm dừng nhập khẩu thịt lợn để giải quyết nguồn cung dư thừa thịt lợn hiện nay, giành thị trường cho thịt lợn nội địa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích