Nhà thầu dự án lấn biển Đa Phước lại tìm nguồn cát "khống"?

Thứ hai, 24/04/2017, 19:36
“Cát ở suối khai thác không đủ làm đường bê tông nông thôn của huyện, lấy đâu ra mà xuất bán ra Đà Nẵng”, Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam) nói.

Hàng loạt ghe, thuyền khai thác cát trái phép bị bắt trên sông Thu Bồn.

Như Dân Việt đã đưa tin, sau loạt bài điều tra về cát lậu Hội An tuôn chảy ra Đà Nẵng để phục vụ cho công trình lấn biển của KĐT Sunrise Bay (chủ đầu tư là Công ty Novoland 79), TP.Đà Nẵng đã yêu cầu công trình này tạm dừng thi công, giải thích rõ nguồn vật liệu.

Mới đây, chủ đầu tư, đơn vị thi công (Công ty Trung Nam) đã giải trình với TP.Đà Nẵng, cho rằng nguồn gốc vật liệu dùng để san lấp mặt bằng hợp đồng với Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam. Cụ thể trong hợp đồng này, chủ đầu tư dự án Đa Phước yêu cầu: Đá khai thác từ các mỏ thuộc Hoà Vang, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Đại Lộc (Quảng Nam), cát khai thác từ huyện Tây Giang (Quảng Nam). Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Tây Giang Bhling Mia, chuyện này là hoàn toàn vô căn cứ.

Ông Bhling Mia bỡ ngỡ: “Tây Giang làm gì có mỏ khai thác cát nào đang hoạt động, cát ở suối khai thác không đủ làm đường bê tông nông thôn của huyện, lấy đâu ra mà xuất bán ra Đà Nẵng. Lãnh đạo huyện cũng chưa từng làm việc với phía Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam về việc khai thác cát nên không hề ký hợp đồng nào với công ty này…”.

Liên quan đến Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam về nguồn cát từ Cửa Đại (Hội An) xuất “bán chui” ra Đà Nẵng, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết: “Vụ việc đã được UBND tỉnh đã giao cho các ngành chức năng làm việc với các đơn vị. Bây giờ toàn bộ số cát đã xác định rồi là 4.300m3và cơ quan điều tra đang mở rộng thêm. Số cát lậu nguồn gốc không phải là xuất xứ từ mỏ hợp pháp thì phải hoàn trả lại thôi. Yêu cầu đơn vị mà xúc cát trộm đi ra ngoài Đà Nẵng chở về lại, còn bên Công ty Trung Nam mua cát không hợp pháp thì yêu cầu họ trả trở lại…”.

Trung tá Hồ Song Ân - Trưởng phòng PC49, Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết: "Vụ việc cát từ Cửa Đại bán chui ra Đà Nẵng vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng chưa có kết quả cuối cùng nên chưa thể cung cấp được".

UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương thu hồi tiền mặt từ số bán chui đó? - PV hỏi. Ông Lê Trí Thanh trả lời: “Bây giờ có hai phương án, nếu phương án kia mà không thực hiện được, cát mà đơn vị thu mua trong thực tế đã thi công, xây dựng các công trình trên đó rồi mà không thu hồi lại được cát thì phải thu hồi bằng tiền. Số tiền đó, một là sung vào ngân sách Nhà nước, hai là nạo vét luồng Cửa Đại để phun cát về bờ biển Cửa Đại. Tỉnh quyết liệt sẽ thu hồi cát cho bằng được, phải làm chứ không có khả thi hay không”.

Trao đổi với PV, một nhà thầu chuyên cung cấp cát ở miền Trung cho rằng, việc lấy cát ở huyện biên giới Tây Giang là không khả thi về bài toán kinh tế. "Chưa nói Tây Giang không có mỏ cát, mà hiếm có đơn vị nào đi hơn 100km đường rừng để chở cát về lấp biển Đà Nẵng. Không ai làm thế". Người này cũng cho hay, trong hoàn cảnh Quảng Nam đang siết chặt cấp mới mỏ cát như hiện nay, việc khai thác cát lậu ở vùng lân cận như Đại Lộc, Hội An... rồi hợp thức hóa giấy tờ bằng một mỏ cát được cấp phép là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Mới đây tại cuộc họp về tình hình quản lý và hoạt động của các bến, bãi tập kết, mua bán cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã chỉ đạo cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ở địa phương, tổ chức kiểm tra tất cả các bến, bãi tập kết, mua bán cát, sỏi trên địa bàn, kết hợp với kiểm tra hoạt động các mỏ khoáng sản trên địa bàn; đình chỉ ngay các bến, bãi có tập kết, mua bán cát, sỏi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm và chấm dứt ngay các khoản thu ngoài quy định ở các địa phương.

Cơ quan chức năng bắt nhiều ghe khai thác cát trái phép trên sông Thu Bồn.

Còn đối với các bến tập kết cát, sỏi đã có giấy phép hoạt động bến nhưng chưa có đầy đủ thủ tục về đất đai, môi trường theo quy định phải yêu cầu làm đầy đủ thủ tục theo quy định và yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn thu hồi các giấy tờ cho thuê hoặc mượn đất (nếu có) không đúng quy định. Trường hợp phát hiện việc mua, bán cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp phải xử lý nghiêm.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn