Vụ moi trộm cát Cửa Đại: Không xử lý hình sự

Thứ tư, 05/04/2017, 10:04
Đó là khẳng định của Công an tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp báo ngày 4/4 về vụ hút trộm cát từ Cửa Đại chở ra Đà Nẵng.  

Hút trộm để lấn biển khu đô thị

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác nhận phản ánh của báo chí là chính xác. Theo đó, số lượng cát bị hút trộm từ khu vực biển Cửa Đại (khu vực triển khai dự án nạo vét luồng lạch để bơm cát vào cứu bãi biển Cửa Đại) được đưa ra đổ tại dự án lấn biển Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) khối lượng là 4.394 m3.

Có 5 tàu hút cát gồm NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872. Cả 5 tàu đều thuộc Công ty Thành Đô (thuộc dự án Đầu tư xây dựng Hội An). Các tàu này do ông Nguyễn Hữu Thạch (trú tại 273 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) – một người không hề liên quan đến các dự án trên – đứng ra điều hành việc hút cát trộm.

Về hợp đồng 1 triệu m3cát giữa Công ty TNHH Tuấn Sinh và Cty CP Trung Nam, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, điều khoản hợp đồng có ghi sẽ cung cấp 1 triệu m3cát từ nguồn Cửa Đại sau khi được cấp phép. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, hiện tỉnh không nhận được một hồ sơ nào liên quan việc cấp phép nạo vét cát ở Cửa Đại, đồng thời không cấp phép cho bất kỳ dự án nào hút cát ngoài 2 dự án nạo vét luồng lạch Cửa Đại.

Thấy báo chí nêu mới“giật mình”!

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm khác. Cụ thể, một số tàu không đảm bảo điều kiện như lái tàu không có bằng, phương tiện chưa được sang tên đổi chủ… vẫn tham gia hoạt động nạo vét cát.

Dự án yêu cầu các tàu khai thác cát trong dự án hoạt động thì đến 17h phải dừng và đi vào khu vực tập kết tàu tại Cửa Đại. Thực tế, một số tàu của Công ty Thành Đô đậu ngoài khu vực dự án lợi dụng việc này để hút cát trộm. Một số tàu đi “nhầm đường” bị BQL dự án phát hiện buộc quay lại đổ đúng bãi. “Khi đó, anh em không nghĩ đến việc các tàu này đi đổ ra Đà Nẵng nên đồng ý cho phép quay lại đổ đúng nơi quy định. Nhờ thông tin này, nhờ báo chí nên mới biết đến hợp đồng 1 triệu mcát” – ông Quang lý giải.

“Sau khi báo chí phản ánh mới giật mình lại việc này. Do đó, thời gian tới rút kinh nghiệm không thể khoán trắng cho giám sát được mà trách nhiệm của chủ đầu tư phải làm. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời đề nghị các đơn vị kiểm điểm, xử lý theo quy định” - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang, cho biết.

Không thể xử lý hình sự

Theo Trung tá Hồ Song Ân, do luật quy định, hành vi hút trộm cát như trường hợp ở Cửa Đại không thể xử lý hình sự. Vì vậy hình thức xử lý sẽ là truy thu bằng tiền theo giá trị thị trường đối với khối lượng cát các tàu đã hút tại Cửa Đại và đổ ra dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng (khối lượng 4.394m3). Riêng với cá nhân ông Nguyễn Hữu Thạch sẽ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, mức phạt từ 50-100 triệu đồng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích