Nuôi cá sát miệng ống xả thải nhà máy giấy Lee & Man để... cán bộ ăn

Thứ tư, 05/04/2017, 11:01
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang vừa chỉ đạo ngành nông nghiệp tỉnh này triển khai nuôi cá bằng lồng bè trên sông Hậu, ngay miệng ống xả thải của dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam thuộc thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, nhằm kiểm tra nước xả thải của nhà máy.

Hậu Giang sẽ nuôi cá bè ngay ống xả thải của nhà máy giấy để giám sát môi trường nước

Sáng 5/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang - nói: “Tôi đã giao ngành thủy sản tham mưu, trong tháng này chúng tôi sẽ triển khai nuôi cá ngay gần ống xả thải của nhà máy giấy. Số lượng cá nuôi có thể là vài bè để giám sát môi trường, đồng thời cán bộ nhà máy có cá để ăn, cá nuôi không bán ra ngoài”.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp Hậu Giang cũng cho rằng, “ngoài các máy móc trang thiết bị hiện đại để giám sát xả thải thì việc nuôi cá ngay sát nhà máy cũng là cách giám sát nước thải của nhà máy hay nhất. Nếu môi trường nước sạch, an toàn, chắc chắn cá sẽ không bị chết”, ông Đồng cho biết.

Như PV đã thông tin, dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Kong) được xây dựng trong cụm công nghiệp tập trung ở tỉnh Hậu Giang (nằm cạnh sông Hậu) và có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.

Nhà máy này được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong số 5 nhà máy giấy lớn nhất thế giới, đang ở giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị đi vào hoạt động thử nghiệm vào tháng 7/2016 và cho ra sản phẩm vào tháng 8/2016.

Nhà máy giấy Lee & Man đang trong thời gian chạy thử nghiệm nhưng đã gây ô nhiễm môi trường khiến dân bức xúc.

Tuy nhiên, sau sự cố Formosa, người dân lo sông Hậu “chết dần” vì nhà máy giấy nên giữa năm 2016, khi các hạng mục của dự án hoàn thành, chuẩn bị hoạt động thử nghiệm, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Tháng 12/2016, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho phép vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Lee & Man.

Tháng 1/2017, việc vận hành thử nghiệm có tải của nhà máy tạm ngừng để thực hiện các yêu cầu theo kết luận thanh tra của Bộ TN-MT. Ngày 7/3/2017, nhà máy vận hành thử nghiệm trở lại gây ra tiếng ồn, bụi, thối khiến các hộ dân sống gần nhà máy nhiều lúc ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Trước tình hình trên, chiều 3/4 các ngành chức năng tổ chức buổi đối thoại với dân ở đây và hứa sẽ khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn