Hyundai, Kia cắt giảm sản xuất xe ở Trung Quốc do căng thẳng ngoại giao

Thứ tư, 05/04/2017, 13:02
Hyundai Motor và Kia Motors của Hàn Quốc đã cắt giảm sản xuất xe ở Trung Quốc giữa lúc căng thẳng ngoại giao đang lên cao và sự cạnh tranh từ các thương hiệu địa phương.  

Các tập đoàn kinh tế lớn ở Hàn Quốc đang giảm đầu tư ở thị trường Trung Quốc

Theo Reuters, Kia Motors đã mạnh tay cắt giảm sản lượng xe ở các nhà máy của mình tại Trung Quốc. Trong khi đó, Huyndai cho biết họ cũng đã loại bỏ kế hoạch tăng sản lượng tại nhà máy sản xuất thứ hai ở Bắc Kinh trong tổng số ba nhà máy của hãng này tại Đại lục.

Được biết, Hyundai trước đó đã đình chỉ sản xuất, đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) trong thời hạn từ ngày 24.3 đến 1.4. Hành động của Hyundai tạo ra mối lo ngại rằng cuộc xung đột ngoại giao Trung - Hàn liên quan đến việc Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) có thể đã gây tổn hại không hề nhỏ cho doanh số bán hàng tại Đại lục, thị trường hàng đầu, chiếm khoảng một phần tư tổng doanh thu nước ngoài của hãng.

Hiện chưa rõ việc ngưng sản xuất của Huyndai tại tỉnh Hà Bắc được khôi phục lại hay chưa và quyết định này có ảnh hưởng như thế nào đến tình hình việc làm cho nhân viên ở đó.

Trong khi đó, tại Kia Motors, doanh số bán hàng tháng 3.2017 của hãng ở Trung Quốc có thể giảm hơn một nửa so với năm ngoái.

Tuy nhiên, sự lạnh lùng của chính quyền Bắc Kinh đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc không phải là lý do duy nhất khiến tình hình kinh doanh bị ngưng trệ, mà sự cạnh tranh nổi dậy mạnh mẽ từ các doanh nghiệp địa phương đã khiến cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, phải vật lộn với thị phần suy giảm tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Gần đây, Geely Automobile Holdings Ltd của Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất trong tám năm qua, đồng thời nhấn mạnh mối đe dọa khi hãng này ra mắt dòng sản phẩm xe thể thao SUV đa dụng với giá rẻ hơn so với Huyndai và Kia.

Theo Channel News Asia, cổ phiếu của Hyundai Motor giảm 1,9% và Kia Motors giảm 0,7% trong phiên giao dịch buổi sáng 4.4.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích