Phá rừng kịp...thi hoa hậu: Phú Yên ra công văn hỏa tốc

Thứ ba, 25/04/2017, 09:51
Lãnh đạo Phú Yên khẳng định, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định.

Ngày 24/4, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ký công văn hỏa tốc thông tin lại một số nội dung báo chí phản ánh liên quan đến việc triển khai dự án Khu Du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam (xã An Phú, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Công văn trên cho biết trước những thông tin mà báo chí phản ánh, UBND tỉnh Phú Yên đã tiếp thu, kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng và nhà đầu tư kiểm tra, rà soát lại vụ việc.

Mặc dù chưa được Thủ tướng cho phép, chưa được giao đất, nhưng New City đã phá rừng và thi công sân golf.

“Trước hết, UBND tỉnh Phú Yên cảm ơn các báo đã thông tin kịp thời những nội dung liên quan đến quá trình triển khai dự án, trong đó có nêu những việc còn thiếu sót. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định”, công văn của UBND tỉnh Phú Yên nêu.

UBND tỉnh Phú Yên cũng khẳng định, việc triển khai các dự án du lịch ven biển nói chung và Dự án Khu du lịch Liên hợp cao cấp New City tại xã An Phú, TP Tuy Hòa nói riêng là nhằm khai thác và phát huy lợi thế về tài nguyên du lịch biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

"Vì vậy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo khắc phục những thiếu sót để dự án được thực hiện theo quy định", công văn viết.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Phú Yên cũng cung cấp thêm những số liệu như tổng diện tích dự án là hơn 122,5ha, trong đó diện tích rừng theo hồ sơ thiết kế khoảng 64ha. Diện tích đất trống không có cây hơn 58ha, diện tích rừng khai thác tại thực địa hơn 32ha.

Thế nhưng, báo Người lao động đã chỉ rõ, trước đó, trong báo cáo ngày 12/4/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên về việc bổ sung tài liệu, hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án này đã đưa ra một số liệu khác.

Theo đó, trong số hơn 122,5ha tổng diện tích của dự án “có sử dụng 115,94ha đất rừng phòng hộ”.

Cũng trong ngày 24/4, báo này dẫn lời ông Võ Đình Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Yên, cho biết UBND tỉnh vừa có cuộc họp với các ngành chức năng để giải quyết vụ việc.

Theo ông Hạnh, UBND tỉnh Phú Yên và các ngành liên quan đã thừa nhận có sai sót khi chưa hoàn tất các thủ tục như chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ sang mục đích ngoài lâm nghiệp; chưa có phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và chưa có quyết định giao đất nhưng đã giải phóng mặt bằng, chặt cây.

Một điểm đáng lưu ý, theo báo Tuổi trẻ, ngày 19/10/2016, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản thông báo kết luận ý kiến của Phó chủ tịch Nguyễn Chí Hiến cho phép New City nộp tiền trồng rừng thay thế của dự án vào quỹ bảo vệ và phát triển rừng. Có nghĩa là công ty này không phải trồng rừng thay thế mà chỉ nộp tiền.

Ngay hôm sau, New City có tờ trình đề xuất mức nộp tiền trồng rừng thay thế là 6,2 tỉ đồng cho diện tích rừng phòng hộ 115,9ha, tương đương 53,7 triệu đồng/ha.

Trước đó ngày 3/8/2015, Sở NN-PTNT có văn bản đề xuất mức thu trồng rừng thay thế đối với rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát là hơn 82 triệu đồng/ha nhưng cuối cùng tỉnh thu thấp hơn gần 30 triệu đồng/ha.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn