Phản biện quy hoạch bán đảo Sơn Trà: Không tìm được tiếng nói chung

Thứ bảy, 13/05/2017, 11:46
Liên quan đến câu chuyện không tìm được tiếng nói chung tại cuộc họp về quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà chiều 11-5, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị.

Voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà, một loài linh trưởng nằm trong danh sách đỏ

Ông Huỳnh Tấn Vinh (chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng):

“Các anh đã thấy voọc chà vá 
chân nâu chưa?”

Hiệp hội sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng cùng lãnh đạo Đà Nẵng về quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Khi Tổng cục Du lịch tiến hành đề án quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thì Hiệp hội Du lịch không được mời tham gia góp ý kiến.

Việc tham gia ý kiến, phản biện cho quy hoạch tại một nơi nhạy cảm như Sơn Trà là cực kỳ cần thiết. Kể cả khi đã có đề án quy hoạch nhưng việc quy hoạch không phù hợp thì hiệp hội vẫn sẽ có ý kiến phản biện đề án đó.

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vẫn bảo lưu quan điểm như đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng về việc xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thuộc Tổng cục Du lịch là tác giả của quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà, tuy nhiên khi ban tổ chức hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà” mời tham dự thì đơn vị này không tham gia.

Trong khi đó, tại cuộc họp giữa Tổng cục Du lịch với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng diễn ra vào chiều 11-5 tại Đà Nẵng, khi tôi đặt câu hỏi với lãnh đạo các đơn vị này: “Các anh đã thấy voọc chà vá chân nâu chưa?” thì không có ai trả lời “đã thấy”.

Tôi nói: “Nếu chưa đi thực địa Sơn Trà, chưa thấy voọc chà vá chân nâu thì sao làm quy hoạch du lịch ở Sơn Trà được, vô lý quá!”.

Kết thúc cuộc làm việc, phía Tổng cục Du lịch cho rằng quy hoạch bán đảo Sơn Trà đúng quy trình nên không điều chỉnh quy hoạch.

* Ông Trần Chí Cường (phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng):

“Quy hoạch 
rất kỹ lưỡng”

Khi làm quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Tổng cục Du lịch đã vào Đà Nẵng cùng đi thực tế với Sở Du lịch Đà Nẵng vài lần.

Việc lập quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà rất kỹ lưỡng, sở cũng đã cảnh báo ở Sơn Trà có 2 yếu tố là “an ninh - quốc phòng”“khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học”, vì vậy quy hoạch kéo dài hơn 2 năm tính từ năm 2013.

Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cũng phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng khi lập quy hoạch...

Khi Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tiến hành lập quy hoạch tại Sơn Trà, về phía địa phương các sở ngành của Đà Nẵng như Sở Du lịch, TN-MT, Xây dựng, NN&PTNT... và kể cả cơ quan quân sự, Công an Đà Nẵng đều tham gia, đóng góp ý kiến. Sau đó tiến hành các cuộc họp cấp bộ.

Tại cuộc họp ngày 11-5, Tổng cục Du lịch là đơn vị giải trình, trao đổi các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Nếu chưa đồng ý, thống nhất thì Hiệp hội Du lịch có thể tiếp tục có những kiến nghị gửi Thủ tướng.

Du lịch Đà Nẵng hiện nay theo định hướng chung của TP và tâm nguyện của người dân là phát triển bền vững lâu dài, không ăn xổi ở thì.

UBND TP cũng đã có báo cáo Thủ tướng về việc đầu tư, quy hoạch ở Sơn Trà, hiện đang chờ chỉ đạo.

Theo TTO

Các tin cũ hơn