​Ông Trump đe ông Comey không nói thêm về chuyện sa thải

Thứ bảy, 13/05/2017, 09:16
Tổng thống Trump ‘úp mở’ răn đe ông James Comey không hé lộ thêm thông tin với truyền thông vì trong tay ông đã có các “băng ghi âm” những lần trao đổi của họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 12-5, trong một động thái vô cùng bất thường, ông Trump cảnh báo cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) không nên tiết lộ thêm thông tin nào khác nữa với truyền thông.

Trên tài khoản Twitter, ông Trump úp mở thông điệp cảnh cáo với ông Comey, nếu ông tiết lộ về các cuộc trao đổi giữa họ, chính quyền của ông Trump có thể công bố các đoạn băng ghi âm những cuộc trao đổi đó, mặc dù chưa rõ những đoạn băng đó có hay không.

Ông Trump viết: “Ông James Comey tốt hơn là hãy hy vọng rằng không có ‘đoạn băng’ nào về các cuộc trao đổi của chúng ta trước khi ông ấy bắt đầu tung tin cho báo chí!”

Dư luận chỉ trích cho rằng ông Trump đã bất ngờ sa thải giám đốc FBI khi cơ quan này đẩy mạnh việc tiến hành điều tra về cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ của Nga, và có thể là cả những quan hệ giữa Matxcơva và chiến dịch tranh cử của tổng thống.

Trước đó tờ New York Times đưa tin nói ông Trump đã yêu cầu ông Comey tuyên bố sẽ trung thành với ông, nhưng ông Comey từ chối làm vậy.

Tuy nhiên ông Trump nói trên đài Fox News rằng ông không hề yêu cầu ông Comey tuyên bố trung thành, mà chỉ muốn ông ấy hãy hành xử trung thực. Ông Trump cũng nói ông sẽ không bàn về chuyện tồn tại của bất cứ đoạn băng nào.

Đài CNN dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Comey “không lo lắng về bất cứ đoạn băng nào” mà ông Trump có thể có.

Ngày 12-5, thượng nghị sĩ Richard Durbin nêu kiến nghị với thứ trưởng Bộ tư pháp Rod Rosenstein về việc cần bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra những sai phạm có thể có liên quan tới việc sa thải ông Comey.

Tuy nhiên theo đài CNN, ông Rod Rosenstein cho rằng tại thời điểm này chưa cần một công tố viên đặc biệt. Ông Trump cũng đồng tình với quan điểm một cuộc điều tra độc lập lúc này là không cần thiết.

Thượng nghị sĩ Richard Durbin cho rằng nội dung ông Trump đưa lên Twitter ngày 12-5 có thể được xem như “lời đe dọa với một nhân chứng trong cuộc điều tra, một sự vi phạm luật pháp liên bang”.

Ông Comey đã từ chối lời mời tham gia điều trần trước Ủy ban tình báo thượng viện trong cuộc họp kín ngày thứ ba tuần này (9-5) vì các lý do không thu xếp được công việc.

Cũng trong ngày 12-5 ông Trump đã bực bội phản bác khi truyền thông chất vấn về độ tin cậy trong các nội dung thông tin của Nhà Trắng về quyết định cũng như nguyên nhân sa thải giám đốc FBI.

Các thông tin liên quan tới việc này đã thay đổi liên tục trong tuần qua với đầy những mâu thuẫn trong các phát ngôn của ông Trump và đội ngũ giúp việc cho ông.

Ông Trump đe dọa sẽ cắt luôn các cuộc họp báo định kỳ tại Nhà Trắng trước sự chất vấn đó. Ông nói: “Là một tổng thống năng động với rất nhiều việc xảy ra, các cộng sự của tôi không thể đứng tại bục phát biểu này với sự chính xác hoàn hảo! Có lẽ việc tốt nhất có thể làm là hủy luôn các cuộc họp báo trong thời gian tới và phát đi những văn bản thông cáo để cho chính xác???”

Phát biểu trên đài Fox News ông Trump cho biết sẽ quyết định “trong vài tuần tới” việc có tiếp tục các cuộc họp báo nữa hay không.

Theo TTO

Các tin cũ hơn