Ông Trump vừa ra nước ngoài, Nhà Trắng lại khổ sở

Thứ bảy, 20/05/2017, 09:20
Không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump lên máy bay ra nước ngoài công du lần đầu tiên, các trợ lý của ông phải đối phó với các thông tin rò rỉ xoay quanh vụ sa thải giám đốc FBI James Comey.

Theo một số tin tức, tổng thống Mỹ đã nói với các quan chức Nga về việc sa thải ông Comey và một cố vấn cấp cao hiện nay của Nhà Trắng trở thành "nhân vật bị quan tâm đặc biệt" trong cuộc điều tra do FBI tiến hành về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Cụ thể, vào chiều 19-5 (giờ địa phương), tờ New York Times đưa tin ông Trump nói với các quan chức Nga, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak, trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục hồi tuần trước rằng việc sa thải người đứng đầu FBI đã giảm bớt áp lực liên quan đến Nga của ông.

"Tôi vừa sa thải giám đốc FBI. Ông ta là đồ điên. Tôi đã đối mặt với áp lực nặng nề vì Nga, giờ nó đã biến mất" - trích lời ông Trump theo tài liệu tóm tắt cuộc họp do một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ với New York Times. Tổng thống Mỹ còn nói với phía Nga rằng ông không bị điều tra.

Tổng thống Donald Trump và vợ trong chuyến công du đầu tiên. Ảnh: AP

Trong một loạt các thông báo gửi từ phi cơ Không lực 1, Nhà Trắng không hề xác nhận hay phủ nhận thông tin trên. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer không phản bác các thông tin mà tờ Times đăng tải nhưng đưa ra một cách giải thích khác về ý nghĩa thật sự trong lời nói của Tổng thống.

"Bằng cách thu hút sự chú ý từ truyền thông và chính trị hóa cuộc điều tra vào các hành động của Nga, ông James Comey đã tạo ra áp lực không cần thiết lên khả năng đàm phán với Nga của chúng tôi. Cuộc điều tra có thể luôn tiếp tục và rõ ràng là việc sa thải ông Comey không chấm dứt nó. Một lần nữa, sự thật là an ninh quốc gia của chúng ta đã bị phá hoại vì sự rò rỉ của những cuộc đối thoại tuyệt mật và riêng tư" - trích thông báo của ông Spicer.

Trong khi đó, tờ Washington Post chiều 19-5 đưa tin một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đang bị điều tra vì liên quan đến mối liên kết - có khả năng tồn tại - giữa Nga và ê kíp tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, báo cáo không tiết lộ tên cố vấn này.

Đáp lại, ông Spicer cho biết: "Như những gì Tổng thống đã nói trước đây, một cuộc điều tra toàn diện sẽ xác nhận rằng không có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông ấy với bất kỳ tổ chức nước ngoài nào".

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein, các nhà điều tra trong vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ cũng đang kiểm tra xem các quan chức Nhà Trắng có tham gia bao che vụ việc không.

Nội dung điều tra này chỉ mới được thêm vào những tuần gần đây sau khi ông Comey khẳng định Tổng thống Trump đã cố gắng ngăn cản ông điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn