Iraq bắt tay Nga-Syria-Iran: Mỹ nhận trái đắng

Thứ tư, 24/05/2017, 11:45
Chính phủ Iraq sẽ hợp tác với Syria, Iran và Nga để đảm bảo an ninh khu vực biên giới Syria-Iraq.

Theo South Front ngày 23/5, Chính phủ Iraq đã chính thức xác nhận việc hợp tác với Syria, Iran và Nga để đảm bảo an ninh khu vực biên giới Syria-Iraq. Theo Bộ Nội vụ Iraq, đã có sự hợp tác giữa bốn quốc gia về vấn đề này.

Các phương tiện truyền thông Iraq dẫn lời quan chức Iraq nhấn mạnh rằng, Iraq và đồng minh của họ sẽ không cho phép thành lập bất kỳ "vùng đệm" nào giữa hai quốc gia.

Quyết định này của Iraq diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự đang dâng cao ở biên giới Syria với Iraq sau khi Mỹ tiến hành không kích vào một đoàn xe quân sự của Syria tại khu vực này hôm 18/5.

Binh sĩ Mỹ tại Syria

Hiện  lực lượng quân đội Nga bao gồm lính nhảy dù và lực lượng đặc biệt đã đến Sweida. Lực lượng này của Nga sẽ hợp tác với quân đội Syria, lực lượng Hezbollah và các nhóm đồng minh ủng hộ Iran.

Họ sẽ lập lực lượng liên minh sẵn sàng đối đầu với các đơn vị tinh nhuệ của Mỹ, Jordan, Vương quốc Anh và Na Uy trong chiến dịch dành quyền kiểm soát 600km biên giới Syria - Iraq và các cửa khẩu quan trọng dọc biên giới này.

Theo DEBKAfile, lực lượng Nga được tách ra từ lữ đoàn 31 tới đóng quân ở Syria để thực hiện các nhiệm vụ mới cùng với các lực lượng đặc biệt của Nga. Đây là lực lượng bộ binh đầu tiên của Nga tới khu vực Nam Syria.

Họ có nhiệm vụ huấn luyện và hướng dẫn quân đội Syria và các lực lượng ủng hộ quân đội chính phủ nước này nhằm chống lại lực lượng của Mỹ và liên minh do Mỹ đứng đầu.

Khó càng thêm khó

Hiện quân đội Nga và liên quân do Mỹ cầm đầu đang đối đầu nhau ở Nam Syria. Họ đứng ở hai chiến tuyến khác nhau và tranh giành nhau trong việc dành quyền kiểm soát biên giới Syria và Iraq cùng với các vị trí chiến lược quan trọng nằm trong khu vực tam giác biên giới Syria-Iraq-Jordan.

Mỹ và chính quyền Donald Trump thể hiện quyết tâm không để khu vực này rơi vào tay Iran và các lực lượng ủng hộ họ, để tiếp tục kế hoạch của họ về việc mở rộng khu vực theo tuyến Tehran tới Syria và Địa Trung Hải.

Trong khi đó Moscow với kế hoạch triển khai lực lượng ở khu vực này sẽ hỗ trợ quân đội Syria-Iran nhằm phá vỡ kế hoạch của Mỹ.

Khu vực biên giới Iraq có vị thế địa chính trị chiến lược mà bất kỳ phe nào cũng muốn có được. Do đó, việc chính phủ Iraq hợp tác với Syria, Iran và Nga trong thời điểm này chẳng khác nào một cái tát đau đớn dành cho Mỹ và liên quân trong kế hoạch kiểm soát Nam Syria.

Không có ''vùng đệm'' tại biên giới Syria - Iraq đồng nghĩa với việc phiến quân sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khi triển khai tấn công cũng như phòng thủ trước các đợt tấn công của quân đội Syria trong khu vực này.

Kể từ khi liên quân do Mỹ cầm đầu xâm nhập vào lãnh thổ Syria để hỗ trợ phiến quân đến nay, FSA cũng như HTS chưa giành được lợi thế nào trước quân đội Chính phủ. Cùng với động thái mới đây của Iraq việc chiếm Nam Syria sẽ khó càng thêm khó.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn