Lo 'vỡ trận' metro Bến Thành - Suối Tiên: Sao lại thế?

Thứ sáu, 26/05/2017, 13:43
Việc thành phố không ưu tiên vốn cho dự án trên là sai lầm rất lớn

ĐBQH TP.HCM Trần Hoàng Ngân đề nghị các Bộ sớm bố trí vốn cho dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Thành phố phải gác lại các dự án, dồn tiền ưu tiên cho metro Bến Thành - Suối Tiên

Ông Ngân nhấn mạnh, việc chậm giải ngân vốn xây dựng với dự án trên sẽ gây lãng phí, kéo dài thời gian thi công, gây ảnh hưởng rất lớn tới các mục tiêu phát triển chung của thành phố cũng như cả nước nói chung.

"Chất lượng cuộc sống của 13 triệu dân thành phố sẽ bị ảnh hưởng, xa hơn là ảnh hưởng đến kinh tế của thành phố và thu ngân sách của đất nước. Giải quyết vốn để đẩy nhanh dự án metro này sẽ tạo tác động phát triển lan tỏa cho cả khu vực phía Nam", ông Ngân phân tích.

Ông Ngân nói rõ, vốn ODA muốn giải ngân phải có vốn đối ứng.

Tuy nhiên, dự án này cần tới 5.400 tỷ đồng nhưng tới nay vốn ODA Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng.

Vướng mắc theo ông Ngân nằm ở vấn đề thủ tục hành chính, các quy định phức tạp của phía chúng ta. Vì vậy, vị ĐBQH đoàn TP.HCM đề nghị Quốc hội sớm có nghị quyết riêng cho thành phố.

Trong đó, ngoài vấn đề tự quyết định đối với các dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố, thì ông mong muốn TP.HCM còn có quyền quyết định với tất cả những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực tài chính - đầu tư, giao thông, tổ chức bộ máy, mô hình chính quyền địa phương...

Ông Ngân giải thích, nếu cứ bắt TP.HCM phải thực hiện theo các thủ tục hành chính như các địa phương khác sẽ bị kéo dài thời gian, mất đi những cơ hội phát triển khác.

"Vướng mắc nằm ở quy định các dự án trên 10.000 tỷ đồng phải được Quốc hội thông qua. Dự án này đã được duyệt rồi, đề nghị các bộ, ngành phải cân đối, bố trí đủ nguồn vốn để thành phố tiếp tục triển khai dự án cho kịp tiến độ", ông Ngân tha thiết đề nghị.

Ông Trần Du Lịch, nguyên ĐBQH đoàn TP.HCM Khóa XIII cũng cho rằng, phải xem xét nguyên nhân chậm giải ngân với dự án trên là gì.

"Tôi muốn biết nguyên nhân chậm giải ngân vốn đối ứng là do Trung ương hết tiền hay do vướng mắc về thủ tục? Nhưng là nguyên nhân nào cũng cần phải nhanh chóng giải quyết, bố trí vốn kịp thời cho dự án trên", ông Lịch nhấn mạnh.

Phải ưu tiên lựa chọn

Trước thực trạng các dự án bị chậm giải ngân vốn ODA do Việt Nam không chủ động cung cấp được nguồn vốn đối ứng, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nói thẳng TP.HCM đang định hướng sai.

Ông phân tích, cả TP.HCM và Trung ương cần phải nhận định rõ, để xây dựng nền kinh tế là phải đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện đường găng để phát triển hạ tầng. Vì vậy, vấn đề chống ùn tắc, giao thông đô thị chính là vấn đề quan trọng số 1 với sự phát triển của thành phố.

Theo ông Thủy, không phải là xây dựng đường cao tốc, không phải xây sân bay hay sân golf, mà vấn đề quan trọng nhất với TP.HCM chính là chống ùn tắc giao thông. Vì vậy, phát triển tàu điện ngầm là vấn đề rất cấp thiết.

"Nếu đã xác định nó quan trọng nhất thì tại sao lại để dự án bị thiếu vốn? Như vậy là đã không coi đó như một dự án được ưu tiên hàng đầu. Điều này cũng có nghĩa định hướng phát triển của thành phố bị sai, đang đi lệch đường", ông Thủy thẳng thắn nói.

Do đó, ông Thủy đề nghị, TP.HCM cần phải cân đối các nguồn chi ngân sách, trong đó, ưu tiên đặc biệt nguồn vốn cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên. Kể cả phải dừng, cắt bỏ nguồn vốn chưa cần thiết tại các dự án khác.

"Việc thành phố không ưu tiên vốn cho dự án trên là sai lầm rất lớn", ông Thủy nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Thủy cũng lưu ý cả với Hà Nội và TP.HCM không nên xây dựng những tuyến metro quá dài. Bước đầu có thể thực hiện những tuyến metro ngắn trong nội thành khoảng 5-10 cây số để chống ùn tắc trước. Sau khi đô thị phát triển mới xây dựng tiếp.

"Người ta gọi đó là phát triển kiểu "nở hoa" như ở Matxcova Nga, Triều Tiên, Mỹ...", ông Thủy so sánh.

Kết luận lại, ông Thủy cho rằng đây là vấn đề không cần phải bàn cãi nữa. Ông nhấn mạnh, Thành phố cũng như Trung ương phải nhanh chóng tính toán, phân bổ nguồn vốn đối ứng càng sớm càng tốt cho dự án trên.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn