Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Chốt phương án

Thứ sáu, 26/05/2017, 10:59
Trong phương án trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất mở rộng, nâng công suất vận chuyển của sân bay Tân Sơn Nhất lên 45 triệu người/năm.

Nâng công suất vận chuyển lên 45 triệu người/năm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Phương án tháng 5).

Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên hệ thống đường cất hạ cánh cách nhau 365m như hiện nay có khả năng tiếp nhận máy bay loại lớn như Boeing 777, 787, Airbus A350 và sẽ bổ sung một số đường lăn.

Hệ thống sân đỗ máy bay sẽ được nâng lên 80-85 vị trí đỗ. Trong đó có bổ sung hệ thống sân đỗ máy bay dùng chung dân dụng, quân sự tại khu đất 19,97ha đã được Bộ Quốc phòng tạm bàn giao cho Bộ GTVT để đầu tư nâng cấp và khai thác sử dụng.

Bộ GTVT trình Chính phủ phương án mở rộng, nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài hệ thống nhà ga hiện nay có công suất khoảng 28 triệu hành khách/năm, Bộ GTVT đề xuất xây thêm nhà ga hành khách T4 với công suất khoảng 15 triệu khách/năm để nâng tổng công suất nhà ga hành khách của Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu khách/năm.

So với phương án trước đó được trình bày trong tháng 3/2017, phương án lần này nâng diện tích sân bay từ 574,4ha lên 617,05 ha.

Sân bay Tân Sơn Nhất cũng được tách thành làm hai phần. Các công trình dân dụng, công trình dùng chung dân sự - quân sự do hàng không dân dụng quản lý, có diện tích 566,66ha. Các công trình liên quan tới hàng không dân dụng trên phần đất quốc phòng có diện tích 50,39ha.

Bộ GTVT chỉ rõ ngoài các công trình dân dụng, công trình dùng chung dân dụng - quân sự do hàng không quản lý nói trên, Tân Sơn Nhất còn được quy hoạch các công trình hàng không dân dụng trên phần đất quốc phòng gồm: quy hoạch nhà ga lưỡng dụng T3 và một số công trình dịch vụ hàng không trước mắt phục vụ mục đích quân sự và có thể dự phòng phục vụ cho hàng không dân dụng trên khu vực đất khoảng 12,65ha ở phía Tây Nam khu vực sân đỗ 19,79ha.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao một số quỹ đất quốc phòng để UBND TP.HCM đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống đường giao thông ra vào Tân Sơn Nhất. Diện tích cụ thể sẽ được tính toán trong các dự án của UBND TP.HCM.

Đề nghị thực hiện dự án theo lệnh khẩn cấp

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giải quyết tình trạng ùn tắc tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức thực hiện các dự án nằm trong quy hoạch điều chỉnh, bao gồm cả các dự án giao thông kết nối được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, có tính cấp bách.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt – ACV (đơn vị khai thác Cảng) là chủ đầu tư, chủ trì trong việc nghiên cứu, huy động vốn đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T4 và các dự án đầu tư xây dựng trong khu bay.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 9/5, một trong những vấn đề được rất nhiều cử tri quận Tân Bình (TP.HCM) nêu ý kiến và yêu cầu Quốc hội xem xét lại là việc hiện diện của sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Các cử tri cho rằng việc xây dựng sân golf chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ngập nước, kẹt xe trong thành phố. Nhiều ý kiến đề nghị thu hồi sân golf để giải quyết việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải như hiện nay.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn