Tổng thống Trump “đòi nợ” NATO giữa hội nghị

Thứ sáu, 26/05/2017, 10:20
Trong bài phát biểu trước các lãnh đạo NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 25/5 nói rằng một số nước trong liên minh vẫn nợ Mỹ và NATO “một khoản tiền lớn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu trước các lãnh đạo tại trụ sở của NATO ở Brussels, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nhấn mạnh đến việc các nước trong khối cần phải đóng góp công bằng cho các hoạt động chung của khối. Ông hối thúc các thành viên NATO nên hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình và đóng góp hơn nữa cho khối.

"23 trong số 28 thành viên của khối vẫn không đóng góp đầy đủ số tiền mà lẽ ra họ phải đóng, số tiền mà họ nên chi trả để được bảo vệ", ông Trump nói và cáo buộc thêm rằng nhiều nước vẫn nợ “một khoản tiền lớn” trong những năm qua.

Với quan điểm “Nước Mỹ trên hết”, ông nhấn mạnh rằng điều này là "không công bằng đối với người dân và người đóng thuế Mỹ.

Tổng thống Trump phát biểu trước các lãnh đạo NATO. (Ảnh: AFP)

Cũng trong bài phát biểu, ông Trump cảnh báo, các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ đánh bom nhà thi đấu Manchester của Anh có thể tái diễn nếu NATO không hành động hơn nữa để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố. "Chủ nghĩa khủng bố phải bị chặn đứng, nếu không nỗi kinh hoàng mà các bạn đã nhìn thấy ở Manchester và nhiều nơi khác sẽ tiếp tục mãi mãi", ông Trump nói.

“Mối lo ngại an ninh này cũng là lý do mà tôi muốn thẳng thắn nói rằng các thành viên NATO cần phải đóng góp công bằng”, Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh đến nghĩa vụ đóng góp tài chính công bằng với các thành viên NATO.

Ông Trump nói 23 trong số 28 thành viên NATO vẫn chưa đóng góp công bằng. (Ảnh: AFP)

Năm ngoái, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đe dọa Mỹ sẽ không bảo vệ các đồng minh châu Âu nếu họ không đóng góp đầy đủ cho ngân sách quốc phòng chung của khối. Kể từ đó, ông Trump tuy có dịu giọng khi điện đàm với các lãnh đạo phương Tây, nhưng phát biểu của ông Trump hôm qua một lần nữa khiến gợi nhắc lại cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi tháng 3 khi người đứng đầu Nhà Trắng hối thúc Đức hoàn thành nghĩa vụ tài chính với NATO.

Ông Trump từng cáo buộc Đức nợ NATO "một khoản tiền lớn". (Ảnh: Nhà Trắng)

Thủ tướng Anh Theresa May dường như không hài lòng sau vụ việc Mỹ bị cho là đã tiết lộ thông tin tình báo của Anh. (Ảnh: Reuters)

Các nhà lãnh đạo NATO chụp ảnh chung tại hội nghị. (Ảnh: Reuters)

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn