Đề nghị khôi phục lệnh cấm Hồi giáo của TT Trump lại bị bác

Thứ sáu, 26/05/2017, 09:05
Cuộc chiến giữa Nhà Trắng và giới tư pháp Mỹ trong vấn đề nhập cư vẫn chưa thể đi đến hồi kết khi một tòa phúc thẩm lại bác bỏ đề nghị khôi phục lệnh cấm nhập cảnh thứ hai.

Quyết định được đưa ra bởi chánh án Roger Gregory hôm 25/5 mô tả sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump "sử dụng những từ ngữ mơ hồ về an ninh quốc gia nhưng lại chứa đầy sự không khoan dung, động cơ và sự kỳ thị tôn giáo".

Với 7 trên 10 thẩm phán đồng ý, Tòa Phúc thẩm Khu vực 4 ở bang Virginia đã bác bỏ đề nghị khôi phục lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước Hồi giáo mà ông Trump đã ký. Không lâu sau khi được ban hành, một thẩm phán liên bang ở Hawaii đã tạm dừng thực thi sắc lệnh trên toàn quốc.

Người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói sẽ đưa vụ việc lên Tòa tối cao. Trong khi đó, Nhà Trắng tái khẳng định lệnh cấm trên là cần thiết để phòng ngừa các vụ tấn công khủng bố và tự tin rằng sắc lệnh sẽ được khôi phục.

"Đây rõ ràng là giai đoạn rất nguy hiểm và chúng ta cần một công cụ sẵn sàng áp dụng để ngăn chặn những kẻ khủng bố xâm nhập nước Mỹ, gây ra những vụ bạo lực đẫm máu", Michael Short, người phát ngôn của Nhà Trắng, phát biểu.

Hôm 6/3, Tổng thống Trump ký sắc lệnh mới về di trú, cấm công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh Mỹ. Lệnh cấm mới ra đời 6 tuần sau lệnh cấm trước đó, vốn gây nhiều tranh cãi và làm xáo trộn nhiều cuộc sống của hàng nghìn người tại Mỹ cũng như những người muốn tới đây.

Dù được cho là phiên bản "nâng cấp" so với lệnh cấm cũ từng bị tòa phúc thẩm chặn đứng, sắc lệnh mới của ông Trump tiếp tục gây nhiều tranh cãi về nội dung, tính hợp pháp cũng như hiệu quả. Ngày 15/3, thẩm phán Derrick Watson ra phán quyết chặn đứng lệnh cấm trên toàn quốc.

Ông Trump đã tuyên bố sẽ theo đuổi lệnh cấm đến cùng cho dù có phải đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn