Khủng bố ở Syria đứng trước lựa chọn hóa trang

Thứ sáu, 02/06/2017, 12:39
Cuộc chiến phía Đông Syria đang đến hồi kết, khủng bố IS ở khu vực này đứng trước hai lựa chọn: trốn khỏi Syria hoặc giả vờ cải trang ủng hộ Syria.

Chiến hạm “Đô đốc Essen” và tàu ngầm “Krasnodar” của Hải quân Liên bang Nga đã thực hiện phóng 4 tên lửa hành trình “Kalibr” vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” IS ở tỉnh Palmyra và tất cả các tên lửa đều trúng mục tiêu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tình hình chiến sự ở chiến trường Syria đến ngày 1/6.

Cuộc tấn công đã tiêu diệt các mục tiêu quan trọng nằm ở phía Đông Palmyra, đây là nơi tập trung các loại vũ khí hạng nặng và nhân lực của tổ chức khủng bố sau khi được chuyển từ tỉnh Raqqa (phía Bắc Syria) tới.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Damascus cho biết, quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát các tuyến đường chính ở Damascus- Palmyra.

Hiện nay quân đội Syria tiếp tục mở các cuộc tấn công khủng bố gần thị trấn Arak trên tuyến đường Palmyra- Deir ez-Zor dưới sự hỗ trợ từ Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

Còn ở phía Đông tỉnh Homs, quân đội chính phủ Syria cùng với lực lượng liên minh đã thực hiện các cuộc tấn công lớn và đã giải phóng, giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực. Lực lượng khủng bố còn lại đã chạy trốn khỏi khu vực này.

Một vài ngày trước, quân đội chính phủ Syria đã tiến đến gần biên giới Syria-Iraq, tại đây họ sẽ kết hợp cùng với lực lượng biên phòng Iraq sẽ tiến hành kiểm soát khu vực biên giới này, ngăn chặn khủng bố IS và vũ khí tuồn vào Deir ez-Zor.

Hành động này một lần nữa tạo thế bao vây khủng bố IS. Khủng bố IS ở khu vực này đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Trưởng bộ môn nghiên cứu về Trung Đông thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc gia, ông Aleksey Muravev trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã nhấn mạnh rằng, khu vực kiểm soát của khủng bố IS đang giảm rất nhanh và ngày tàn của khủng bố IS đang tới gần.

Theo ông các chiến binh thánh chiến IS chỉ còn 2 lựa chọn: Họ sẽ tìm đường chạy sang hướng Vương quốc Ả rập Saudi hoặc cải trang thành các nhóm vũ trang ủng hộ quân đội chính phủ.

Khủng bố từng cải trang thành phụ nữ để trốn chạy

Không chỉ có ở khu vực này, hiện tại ở phía Nam Syria, khu vực tỉnh Deraa lực lượng quân đội chính phủ và liên minh của họ gần như kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Trước các cuộc tấn công của quân đội chính phủ khủng bố IS bị thiệt hại nặng nề và bị ép ra khỏi lãnh thổ Syria.

Rõ ràng trước sự giúp đỡ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ quân đội Syria đang tiến tới giải phóng hoàn toàn Deir ez-Zor và tiến tới giải phóng đất nước khỏi sự kiểm soát của khủng bố IS.

Tuy nhiên nhiều khả năng sẽ xảy ra mâu thuẫn với liên quân Mỹ, bởi vì tư tưởng muốn giành quyền kiểm soát vùng đất giàu tài nguyên trên lãnh thổ Syria và không muốn Nga giành thắng lợi, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tập trung lực lượng tấn công theo hướng Deir ez-Zor nhằm giành quyền kiểm soát các mỏ dầu và khí gas ở khu vực này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn