Sai phạm đấu thầu máy chạy thận: Không ưu ái Thiên Sơn?

Thứ sáu, 02/06/2017, 15:54
Sau khi có chỉ đạo của  Sở Y tế Hòa Bình, Bệnh viện tỉnh tiến hành đấu thầu công khai. Công ty Thiên Sơn ra giá hợp lý nên đã trúng thầu.

Các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân 7 bệnh nhân tử vong khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là đơn vị ký hợp đồng cho thuê 8 máy chạy thận nhân tạo (5 máy vào năm 2009 và 3 máy vào năm 2011) với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tuy nhiên vào năm 2014, sau khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình kết luận Bệnh viện đa khoa tỉnh có sai sót và yêu cầu đấu thầu công khai.

Sau khi tiến hành đầu thấu công khai, Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn đã trúng thầu vì ra giá hợp lý.

Công ty Thiên Sơn, đơn vị cung cấp các máy chạy thận nhân tạo cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Chia sẻ thêm với PV về vấn đề này, ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình khẳng định làm đúng các quy định và không hề ưu ái Công ty Thiên Sơn.

Theo ông Dương, giai đoạn trước năm 2014, các Bệnh viện trên toàn quốc muốn tiết kiệm ngân sách nhà nước nên tiến hành các hợp đồng thuê máy móc theo luật dân sự.

“Chúng tôi cũng thuê máy và đơn vị kia tự cung ứng cái hóa chất, vật tư. Công ty Thiên Sơn cũng trúng thầu rất nhiều mặt hàng cung cấp thiết bị y tế cho các Bệnh viện khác.

Tuy nhiên sau khi có chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế Hòa Bình, chúng tôi đã dừng lại và tiến hành đấu thầu công khai, minh bạch. Thời điểm đó Công ty Thiên Sơn ra giá hợp lý nên đã trúng thầu”, ông Dương khẳng định.

Vị giám đốc cho biết thêm, toàn bộ 8 máy chạy thận nhân tạo mà phía Công ty Thiên Sơn cung cấp cho Bệnh viện đều là loại máy mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với chất lượng tốt thuộc dạng hàng đầu thế giới.

Ông Trương Quý Dương nhận trách nhiệm sau khi xảy ra vụ việc khiến 7 người chết sau khi chạy thận.

Trao đổi thêm với PV, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết vào thời điểm năm 2014, Sở Y tế có xuống làm việc và tiến hành thanh tra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Khi đó, phía Bệnh viện có sai sót là không đấu thầu mua hóa chất.

“Sở nhắc nhở và Bệnh viện đã thực hiện việc đấu thầu tập trung. Sở Y tế chỉ quản lý nhà nước nói chung còn giao cho Bệnh viện tự chủ. Phía Bệnh viện sẽ làm việc trực tiếp với Công ty Thiên Sơn và tiến hành kiểm tra, bảo đảm an toàn về máy móc, vật tự”, ông Khánh nói.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tiệp - Phó chủ tịch UBND phường Trung Hoà cho biết, ngày 31/5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm công an, y tế, đại diện UBND phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy đã tổ chức kiểm tra Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn.

Theo ông Tiệp, việc kiểm tra Công ty này nằm trong kế hoạch kiểm tra thường xuyên đối với các công ty, đơn vị trên địa bàn phường.

Qua quá trình kiểm tra, Công ty Thiên Sơn có đầy đủ giấy phép hoạt động và không có vi phạm về hành chính.

Các sai phạm của Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình xảy ra từ lâu

Sáng 2/6, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Trần Đăng Ninh, Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy Hòa Bình đã có chia sẻ về những sai phạm có liên quan đến ông Trần Quý Dương (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoà Bình).

Theo ông Ninh, các sai phạm của ông Dương xảy ra từ lâu và đã có thanh tra, kết luận cụ thể.

"Hiện nay, ở Bệnh viện xảy ra sự cố y khoa hết sức hy hữu như thế nên tỉnh đang tập trung mọi thứ vào giải quyết. Còn những việc liên quan đến ông Dương thì đã xảy ra lâu rồi và cơ quan thanh tra cũng vào cuộc, có kết luận cụ thể, xử lý rồi", ông Ninh nói.

Trước câu hỏi ông Trương Quý Dương có sai phạm nhưng vẫn được bổ nhiệm, thăng chức, ông Ninh cho rằng những sai phạm này quá lâu rồi. Hơn nữa Bệnh viện có những yếu kém trong thời gian đầu xây dựng.

"Sau này khi đã xây dựng xong được hệ thống như vậy thì cũng cơ bản làm tốt và bây giờ đang tập trung giải quyết sự cố y khoa", ông Ninh nói thêm.

Ông Ninh cũng khẳng định việc bổ nhiệm ông Trương Quý Dương đã được thực hiện từ lâu. Hiện nay tỉnh chưa tiến hành xem xét lại quy trình bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoà Bình.

"Giám đốc Bệnh viện đã xin lỗi và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ trong buổi làm việc với tỉnh là, sau khi xác định rõ nguyên nhân thì sai ở đâu sẽ xử lý nghiêm", ông Ninh nhấn mạnh.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn