|
Nên thu phí theo giờ, thay vì theo lượt |
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện trên địa bàn TP.HCM có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Trong đó, có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến đường cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Các quận 1, 3, 5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ôtô. Tuy nhiên, việc thực hiện thu phí dưới hình thức phiếu thu theo lượt với mệnh giá 5.000 đồng/xe/lượt là quá thấp. Ngoài ra, việc một số quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe suốt thời gian dài.
Do đó, việc xây dựng một đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới sẽ giúp quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, vỉa hè có hiệu quả, đúng mục đích, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...
Phí hè phố từ 20.000 - 100.000 đồng/m2/tháng
Liên quan đến phí giữ xe, theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nên tính phí theo giờ thay vì theo lượt. Bởi vẫn nên hạn chế việc cho đỗ xe trên lòng lề đường. “Trước khi đưa ra mức giá, TP cần có phân loại, điều tra xã hội thật chi tiết để đưa ra con số phù hợp. Phí thu được không nên đóng vào ngân sách TP mà nên dùng để chỉnh trang lòng lề đường, trồng cây xanh, xây dựng vỉa hè khang trang. Như vậy vừa phục vụ người dân tại chỗ vừa có ngay hiệu quả trước mắt cho TP”, KTS Sơn nói. |