Mỹ - Úc: Trung Quốc dùng kinh tế để trốn tránh chuyện Biển Đông

Thứ ba, 06/06/2017, 09:36
Hôm 5-6, Mỹ và Úc cáo buộc Trung Quốc sử dụng sức mạnh kinh tế để trốn tránh các vấn đề như tranh chấp ở Biển Đông và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Báo Phil Star cho biết Washington và Canberra tiếp tục phản đối Bắc Kinh vì hành động xây đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), tương tự cáo buộc Manila đưa ra trước đó.

Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Úc Julie Bishop nói: "Chúng tôi muốn thiết lập quan hệ thương mại nhưng không thể cho phép Trung Quốc sử dụng sức mạnh kinh tế để trốn tránh các vấn đề khác, từ quân sự hóa các đảo ở biển Đông cho tới không gây áp lực (để Triều Tiên kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa)".

Ông Tillerson và bà Bishop cũng nhấn mạnh phán quyết do Ủy ban trọng tài quốc tế đưa ra theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) là cơ sở hữu ích để giải quyết tranh chấp lãnh hải một cách hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Úc Julie Bishop họp báo tại TP.Sydney hôm 5-6. Ảnh: AP

Tuyên bố này được ban hành sau cuộc hội đàm thường niên giữa các Bộ trưởng Mỹ - Úc tại TP.Sydney. Cách đây vài tuần, Bắc Kinh công bố sáng kiến "Một vành đai, một con đường" nhằm mục đích làm cầu nối những gì mà họ cho là "khoảng cách về cơ sở hạ tầng" ở khu vực châu Á.

Các dự án cơ sở hạ tầng của Philippines dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte được cho là sẽ hưởng lợi từ sáng kiến do Trung Quốc đề xuất.

Ông Tillerson và bà Bishop còn tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không, bên cạnh việc tuân thủ trật tự dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là ở biển Đông và các nơi khác.

Trước đó, hôm 3-6, bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cùng phản đối hành vi đơn phương sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

Ba người cũng lên án việc sử dụng các đảo cho mục đích quân sự, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giảm căng thẳng, ngăn chặn hoạt động cải tạo đất và phi quân sự hóa những khu vực tranh chấp.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn