Mỹ giành lại đồng minh Philippines từ tay Trung Quốc?

Thứ ba, 06/06/2017, 18:49
Trước khi Trung Quốc có những động thái cụ thể, Mỹ lập tức cung cấp vũ khí cho Philippines chống lại IS.

Lô vũ khí mới tinh

Theo Philippines News ngày 5/6, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện trợ cho Philippines hàng trăm súng máy, súng lục và súng phóng lựu, một chỉ huy quân đội cho biết số vũ khí này sẽ được sử dụng để chống lại các phần tử khủng bố ở thành phố Marawi.

Số vũ khí, bao gồm nhiều loại súng máy hiện đại có thể bắn hàng ngàn phát đạn/phút, đã được bàn giao tại một buổi lễ tại thủ đô Manila đánh dấu kỷ niệm 10 năm chương trình hợp tác hỗ trợ chống khủng bố của Mỹ dành cho Philippines có tổng giá trị 150 triệu USD.

''Số thiết bị quân sự này sẽ tăng cường khả năng chống khủng bố của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Philippines, và giúp bảo vệ binh sĩ chủ động tham gia hoạt động chống khủng bố ở miền Nam'', đại sứ Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố tại buổi lễ.

Chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Philippines, Thiếu tướng Emmanuel Salamat cho biết tại buổi lễ rằng, quân đội sẽ sử dụng vũ khí hiện đại được Mỹ tài trợ trong trận chiến chống lại các phần tử khủng bố ở Marawi.

Hàng trăm tên khủng bố đã tấn công Marawi gần 2 tuần trước, quân đội Philippines đã tiêu diệt ít nhất 178 phiến quân. Để chống lại bạo lực, Tổng thống Rodrigo Duterte đã nhanh chóng tuyên bố thiết quân luật ở khu vực Mindanao.

Quân đội Philippines đã tiếp nhận hàng trăm vũ khí và thiết bị quân sự mới của Mỹ hôm 5/6

Philippines và Mỹ đã là đồng minh thân thiết với nhau trong nhiều thập nhiên, cả 2 nước ký hiệp định phòng vệ chung vào năm 1951 để bảo vệ nhau nếu bị tấn công. Cho đến nay, Mỹ vẫn là nhà cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí lớn nhất cho Philippines.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte, người lên nắm quyền vào năm ngoái đã tìm cách nới lỏng quan hệ với Mỹ trong khi cố gắng thiết lập các mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc và Nga.

Tổng thống Duterte đã yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Philippines trong khi giảm các cuộc tập trận chung để phản ứng lại chỉ trích của Washington về cuộc chiến chống ma túy. Đồng thời xem xét Trung Quốc và Nga như nguồn cung vũ khí mới, và than phiền phần cứng quân sự của Mỹ có chất lượng cũ kỹ.

''Tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ thiết bị quân sự cũ. Những thiết bị quân sự mà người Mỹ bán, chúng tôi không còn muốn mua nữa'', ông từng phát biểu như vậy vào cuối tuần trước.

Theo các quan chức Mỹ tham dự buổi lễ, lô vũ khí, thiết bị quân sự được Mỹ bàn giao hôm 5/6 đều hoàn toàn mới. Chúng bao gồm 4 súng máy M134D Gatling có thể bắn hàng ngàn viên đạn/phút cũng như 300 súng trường tấn công M4 và 100 súng phóng lựu.

Đi trước một bước

Việc nhanh chóng chuyển giao vũ khí cho Philippines bất chấp những lời nói cay đắng mà ông Duterte dành cho Mỹ kể từ khi ông này giữ chức Tổng thống đến nay cho thấy, Washington đang cố níu giữ đồng minh lâu năm của mình tại Đông Nam Á. Nhất là trong bối cảnh Manila đang có ý định xoay trục sang Trung Quốc, Nga.

Mới đây, trang tin Sina (Trung Quốc) đã tính toán đến kịch bản Trung Quốc ra tay giúp đỡ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chống IS và những ''mòn hời'' mà nước này nhận được khi can thiệp vào Philippines.

Cụ thể, việc giúp Philippines đánh IS sẽ giúp Trung Quốc ngăn chặn IS từ xa, trước khi lực lượng này tấn công vào Trung Quốc. Ngoài ra, nó có thể thúc đẩy ông Rodrigo Duterte tiếp tục thực hiện chính sách ''thân Trung Quốc'' như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc ''cứu người'' trong trường hợp cấp bách có thể nâng cao vai trò ảnh hưởng của mình ở Philippines và ASEAN. Nước chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay là Philippines, lúc này là thời điểm Philippines đang ở trong tình trạng nước sôi lửa bỏng.

Trung Quốc ra tay thích hợp có lợi cho nâng cao vai trò ảnh hưởng ở Philippines và ASEAN.

Giúp đỡ chính quyền Rodrigo Duterte chống khủng bố vừa thể hiện Trung Quốc có ''đạo đức'', vừa giành được tín nhiệm của các nước có liên quan, sẽ thúc đẩy nhiều nước theo đuổi chính sách ''thân Trung Quốc'' hơn.

Theo Sina, việc tham gia chống khủng bố tại Philippines có thể giúp Trung Quốc tăng xuất khẩu vũ khí. Đây là  một việc tốt đối với trang bị của Trung Quốc.

Khi vũ khí trang bị của Trung Quốc được đưa vào các cuộc xung đột, chiến tranh thì sẽ tăng lòng tin của các nước có liên quan đến vũ khí trang bị của Trung Quốc.

Do đó, có thể coi miền Nam Philippines là nơi để thử nghiệm vũ khí chống khủng bố của Trung Quốc, giúp Philippines tấn công lực lượng phiến quân.

Điều này không những có thể tăng mạnh vị thế của vũ khí Trung Quốc ở Đông Nam Á và các nước khác, mà còn tăng cường vai trò ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc trên phạm vi thế giới.

Trước khi Trung Quốc có những động thái cụ thể, Mỹ đã lập tức hành động. Điều này được cho là bước đi khôn ngoan của Washington trong mối quan hệ với Philippines.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn