Ông Lavrov yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền Syria

Thứ hai, 19/06/2017, 15:51
Nga kêu gọi Hoa Kỳ và liên minh chống khủng bố cùng các cố vấn của họ tại Syria cần đảm bảo sự phối hợp trong các hoạt động tại Syria.

Theo TASS, ngày 19/6,  Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, tất cả các quốc gia phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và phải có sự phối hợp với Damacus trước khi có bất kỳ hành động nào.

Tuyên bố trên được ông Larvov đưa ra trong một cuộc họp với Ngoại trưởng các nước BRICS, sau khi Mỹ bắn hạ máy bay Su-22 của Syria tại vùng nông thôn phía Tây Raqqa.

Theo ông Lavrov, Moscow kêu gọi Washington cần đảm bảo sự phối hợp trong trong các hoạt động tại Syria và tôn trọng chủ quyền của đất nước này.

Ngoại trưởng Nga nói: "Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ và liên minh chống khủng bố cùng các cố vấn của họ tại Syria cần đảm bảo sự phối hợp trong các hoạt động tại Syria. Các khu vực an toàn là một lựa chọn mà các bên có thể cùng nhau tiến tới.

Tôi kêu gọi các bên tránh hành động đơn phương, tôn trọng chủ quyền của Syria và tham gia công việc chung mà chúng tôi đã thống nhất với chính phủ Syria", ông Lavrov nói thêm.

Máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ

Trong một diễn biến liên quan, Al-Masdar News ngày 19/6 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, các cuộc xung đột dữ dội đã nổ ra giữa Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở vùng đất phía Tây của Al-Raqqa.

Theo nguồn tin, các đơn vị thuộc Quân đội Ả rập Syria đã cố gắng vượt qua mặt trận của SDF để giải cứu phi công trong vụ Mỹ bắn hạ máy bay Su-22 của Syria tại vùng nông thôn phía Tây Raqqa. Tuy nhiên họ đã tới muộn một bước.

Điều này dẫn đến một cuộc đối đầu khốc liệt giữa hai lực lượng tại gần thị trấn Resafa ở miền Tây Al-Raqqa.

Người phi công cần cứu hộ được xác định là Ali Fahd, một sĩ quan trong Không quân Syria. Ali Fahd sinh ra và lớn lên tại thành phố Salamiyah trên vùng nông thôn phía Đông của Hama.

Trước đó, ngày 18/6, máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của quân đội Syria với lý do máy bay Syria đã thả bom vào Lượng lực Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ ra tuyên bố, máy bay Syria bị bắn rơi nhằm "phòng vệ tập thể cho các lực lượng đối tác và đồng minh". Đối tác này được cho là các chiến binh người Kurd (được Mỹ hậu thuẫn) đang chiến đấu tại Raqqa.

Washington cáo buộc, máy bay của Syria đã ném bom vào các vị trí của lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn. "Máy bay Su-22 của quân đội Syria đã ném bom gần vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria. Ngay sau đó, theo quy tắc tự vệ, máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ máy bay của Syria".

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ  khẳng định, trước khi bắn hạ máy bay quân đội Syria, liên minh không kích do Mỹ đứng đầu đã liên hệ với Nga nhằm giảm thiểu căng thẳng.

Trong khi đó, quân đội Syria nói rằng, máy bay của lực lượng này này đang làm nhiệm vụ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Raqqa, nơi được xem là thủ phủ của IS tại Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn