Mỹ tuyên bố lạnh lùng sau khi bắn hạ Su-22 Syria

Thứ hai, 19/06/2017, 08:31
''Mỹ không tìm cách chống lại chính phủ Syria, Nga hay lực lượng thân chính phủ Syria, nhưng cũng không do dự bảo vệ mình và lực lượng đồng minh''

Mỹ bắn máy bay Syria

Theo Reuters, ngày 18/6, máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của quân đội Syria với lý do máy bay Syria đã thả bom vào lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Trong khi đó, quân đội Syria nói rằng, máy bay này đang làm nhiệm vụ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Raqqa, nơi được xem là thủ phủ của IS tại Syria.

Trong thông báo trên truyền hình nhà nước Syria, quân đội Syria cho biết chiếc máy bay đã rơi và phi công đang mất tích.

''Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ vào buổi chiều khi đang tiến hành chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hành động của họ đang cố gắng để ngăn chặn quân đội Syria và đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Hành động này diễn ra vào thời điểm quân đội Syria và đồng minh đạt được thành tựu rõ ràng trong cuộc chiến chống IS", thông cáo của quân đội Syria tuyên bố.

Mỹ  bắn hạ máy bay Syria, trong ảnh một máy bay Su-22 của Syria

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ ra tuyên bố, máy bay Syria bị bắn rơi nhằm "phòng vệ tập thể cho các lực lượng đối tác và đồng minh". Đối tác này được cho là các chiến binh người Kurd (được Mỹ hậu thuẫn) đang chiến đấu tại Raqqa.

Washington cáo buộc, máy bay của Syria đã ném bom vào các vị trí của lực lượng đối lập do Mỹ hậu thuẫn. "Máy bay Su-22 của quân đội Syria đã ném bom gần vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria. Ngay sau đó, theo quy tắc tự vệ, máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã bắn hạ máy bay của Syria".

Trước khi bắn hạ máy bay quân đội Syria, liên minh không kích do Mỹ đứng đầu đã liên hệ với Nga nhằm giảm thiểu căng thẳng.

Thông cáo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ khẳng định, liên minh do Mỹ đứng đầu không tìm cách chống lại chính phủ Syria, Nga hay lực lượng thân chính phủ Syria, nhưng cũng không do dự bảo vệ mình và lực lượng đồng minh khỏi các mối đe dọa.

Vụ việc đánh dấu lần thứ 4 trong vòng một tháng trở lại đây quân đội Mỹ tấn công vào lực lượng thân chính phủ Syria. Tính chất của sự kiện này được giới chuyên gia đánh giá không kém vụ Mỹ cho phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào Homs  hồi tháng 4.

Hiện Nga chưa chính thức lên tiếng về vụ việc này.

Mỹ bắn hạ máy bay Syria và miếng bánh Deir Ezzor

Trong một diễn biến liên quan, ngày 18/6, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã phát động một cuộc tấn công mới ở phía Tây Al-Raqqa, nhằm vào vùng nông thôn phía Đông Nam của Tabaqa.

Lực lượng Dân chủ Syria đã giành được quận Bitani sau một trận đánh chớp nhoáng với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Al-Masdar News dẫn một nguồn tin quân sự tiết lộ rằng, nếu lực lượng Dân chủ Syria tiếp tục đẩy xuống phía Nam, tới thị trấn chiến lược Resafa, quân đội Ảrập Syria (SAA) sẽ bị SDF gạt ra khỏi con đường dẫn tới chảo lửa Deir Ezzor.

Ngoài việc cắt đứt con đường tới Deir Ezzor của quân đội Syria, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn còn có thể tiếp cận những mỏ dầu lớn tại khu vực này. Những mỏ dầu tại vùng nông thôn Raqqa cũng nằm trong mục tiêu mà lực lượng chính phủ Syria hướng tới.

Kể từ khi lực lượng phiến quân do Mỹ ủng hộ không thể cản bước quân đội Syria tiến về phía Nam Syria, Mỹ đang phải dựa vào lực lượng người Kurd để ngăn cản sự mở rộng của Damascus về hướng Đông Syria.

Người Kurd là lực lượng mà Mỹ đặt trọn niềm tin ở Syria. Cả Mỹ và người Kurd đều mong muốn thành lập một chính quyền người Kurd độc lập ở Đông Syria, từ đó tiến tới hợp nhất với lực lượng người Kurd ở Iraq thành một hình thể thống nhất.

Mặc dù khu vực Đông Syria phần lớn là núi và sa mạc, thế nhưng đây lại là nơi giàu tài nguyên. Do đó, bất kể là lực lượng Chính phủ hay SDF đều mong muốn có được.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn