Mỹ tịch thu gần 2 triệu USD từ công ty Trung Quốc chuyển tiền cho Triều Tiên

Thứ bảy, 17/06/2017, 11:36
Mỹ vừa tịch thu gần 2 triệu USD từ một công ty giao dịch Trung Quốc, hoạt động như bình phong để chuyển tiền đến một ngân hàng lớn của Triều Tiên thông qua hệ thống tài chính Mỹ.

Giấy bạc won Triều Tiên in hình cố lãnh đạo Kim Il-sung

Theo CNN, giới công tố viên Mỹ cho hay công ty bình phong trên kín đáo dùng hệ thống tài chính Mỹ để chuyển tiền đến Ngân hàng Ngoại thương, một ngân hàng lớn của Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt. Thông tin này thể hiện áp lực gia tăng của Mỹ lên Trung Quốc trong vấn đề kiềm chế Triều Tiên, nước trốn tránh nhiều lệnh trừng phạt quốc tế vốn được thiết kế để ngăn chặn dòng tiền đổ vào chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Các công tố viên Mỹ cho hay vụ tịch thu 1,9 triệu USD từ công ty Mingzheng International Trading là “một trong những đợt tịch thu tài sản Triều Tiên lớn nhất từng được Bộ Tư pháp thực hiện”. CNN chưa tiếp cận được với công ty Mingzheng. Số điện thoại của hãng này ở Trung Quốc không hoạt động.

Các cuộc điều tra trước đây của Liên Hiệp Quốc và Mỹ phát hiện những bằng chứng cho thấy Triều Tiên sử dụng mạng lưới nhiều doanh nghiệp lá chắn để tiếp cận các ngân hàng toàn cầu, mặc cho các biện pháp nhằm cách ly chính quyền của ông Kim Jong-un khỏi hệ thống tài chính quốc tế.

Chuyên gia Anthony Ruggiero thuộc viện chính sách Foundation for Defense of Democracies cho hay động thái mới nhất của Mỹ là “bước đi đầu tiên tốt đẹp”, song nước này cần làm nhiều hơn để thực sự tạo ra tác động. Ông Ruggiero ủng hộ việc Mỹ có nhiều biện pháp mạnh tay hơn, trong đó có việc phạt những nhà băng Trung Quốc được công ty bình phong Triều Tiên sử dụng. Các chuyên gia khác cho rằng Mỹ nên hợp tác với chính quyền Đại lục để làm sạch thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên.

Đầu tuần, chính phủ Trung Quốc cho biết nước này sẽ có nhiều hành động nghiêm túc chống lại các doanh nghiệp, cá nhân giao thương với Triều Tiên, vi phạm luật Trung Quốc. Dù vậy, họ phản đối sự can thiệp của các nước khác.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn