Tranh cãi về lộ trình cấm xe máy vào nội thành Hà Nội năm 2030

Thứ bảy, 17/06/2017, 09:28
Các chuyên gia cho rằng, Hà Nội phải giải được bài toán người dân đi bằng phương tiện gì trước khi cấm xe máy vào nội thành vào năm 2030.

Ngày 16/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội tại tổ chức hội nghị phản biện về dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Dự kiến, dự thảo này sẽ được kỳ họp đầu tháng 7/2017 của HĐND TP.Hà Nội xem xét, bàn thảo.

Thẩm quyền của Chủ tịch Hà Nội

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đặt câu hỏi căn cứ pháp lý nào để Hà Nội đưa ra lộ trình đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động tại khu vực các quận nội thành. Nếu cấm xe máy nội thành thì người dân đi xe máy từ nội thành ra ngoại thành thế nào.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay việc căn cứ cấm xe máy tại khu vực nội thành vào năm 2030 là thẩm quyền tổ chức giao thông của Chủ tịch UBND Hà Nội.

“Vừa qua chúng ta đã cấm xe ở một số khu vực như tuyến phố đi bộ. Cho đi ở tuyến phố nào, khu vực nào, đi vào thời điểm nào, dừng đỗ ở khu vực nào… là thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội”, ông Viện nói.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Hiếu Hoàn.

Chuyên gia giao thông Trần Thị Kim Đăng, ĐH GTVT Hà Nội, nhân định việc cấm xe máy hoạt động nội đô là cần thiết nhưng khó làm.

Bà cho rằng về lý thuyết cấm xe máy phải có giao thông công cộng thay thế, không thể nói cấm và bắt người dân đi bộ.

Chuyên gia này phân tích hiện các điểm nút giao thông công cộng, nhà chờ xe buýt phân bố rất xa nơi người dân ở. Trong khi thói quen đi bộ của người Hà Nội (người già dưới 1km, người trẻ khoảng 200m) khác với người phương Tây (khoảng 2km).

Cấm đoán là nhiều

Ông Ngô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng dự thảo nghị quyết dường như đặt nặng việc “cấm đoán” hơn là đưa ra giải pháp.

Trong khi đó, lẽ ra phải đưa vào nghị quyết giải pháp tập trung phát triển giao thông công cộng rồi mới đề cập đến hạn chế xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy. Nghị quyết không nói làm thế nào để phát triển vận tải công cộng mà chỉ thấy cấm đoán nhiều.

Đối với lộ trình dừng hoạt động xe máy tại nội thành vào năm 2030, ông Tuấn nhận định đây là việc quá “nóng vội”.

Theo vị này, dừng hoạt động xe máy tại nội thành không thể gắn với một năm cụ thể mà phải gắn với sự phát triển của giao thông công cộng đến mức nào, gắn với kết quả đạt được về hạ tầng giao thông.

“Hà Nội làm hạn chế xe máy vào nội thành là làm cho đại bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho một số người”.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Thế Hùng nói.

Phản hồi ý kiến của các chuyên gia, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định mục tiêu xuyên suốt của dự thảo nghị quyết là nhằm “phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đây là chăm lo cuộc sống bền vững của người dân Thủ đô chứ không chỉ là quản lý một vài cái xe máy…

Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bảo Lâm.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận về mặt pháp lý và điều kiện để thực hiện mục tiêu dự thảo nghị quyết còn nhiều vấn đề.

Hiện Hà Nội đang và sắp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có tăng cường năng lực giao thông công cộng, tổ chức giao thông hợp lý, áp dụng công nghệ quản lý hiện đại, tuyên truyền cho người dân…

Về lộ trình cấm xe máy tại nội thành vào năm 2030, ông Hùng cho hay Hà Nội phải đưa lộ trình dài như thế thì mới có căn cứ, có mục tiêu cụ thể đong đếm được để thực hiện…

“Hà Nội làm hạn chế xe máy vào nội thành là làm cho đại bộ phận nhân dân chứ không phải làm cho một số người”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn