Kỹ sư đường sắt Trung Quốc bị phản đối ở Thái Lan

Thứ sáu, 16/06/2017, 19:22
Chính phủ quân sự Thái Lan hiện bị chỉ trích gay gắt vì kế hoạch nới lỏng tiêu chuẩn hành nghề cho các kỹ sư Trung Quốc làm việc ở nước này.

Một sự kiện giới thiệu công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tuyên bố trong tuần tới sẽ dùng điều 44 của Hiến pháp, cho phép ông ra luật mà không phải thông qua Quốc hội với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Thái Lan - Trung Quốc. Theo đó, kỹ sư Trung Quốc sẽ không phải tham gia học 5 - 6 tháng để thi lấy giấy phép hành nghề như kỹ sư Thái Lan.

Tờ Bangkok Post hôm qua dẫn lời Tổng thư ký COE Amorn Pimanmas cảnh báo kỹ sư Trung Quốc dù có kinh nghiệm nhưng phải đi học vì không thể hiểu biết hết về đặc điểm địa chất của Thái Lan, nhất là khu vực có nguy cơ sụt lún hoặc động đất.

Tuyến đường sắt được khởi động từ năm 2014, dự kiến nối tỉnh Côn Minh của Trung Quốc với vịnh Thái Lan. Giai đoạn 1 sẽ là chặng nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima có kinh phí dự kiến lên đến 5,2 tỉ USD.
Dự án nhiều lần bị trì hoãn do điều khoản vay vốn từ Trung Quốc và luật Thái Lan giới hạn kỹ sư, kiến trúc sư nước ngoài làm việc trong dự án lớn. Bangkok Post đăng tải bài viết dẫn lời các chuyên gia kêu gọi chính phủ đừng quá nóng vội với dự án này.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích