Israel ném bom quân đội Syria: Hezbollah chỉ còn cách 3km

Thứ ba, 27/06/2017, 10:30
Cuộc chiến trên cao nguyên Golan đã mang nhóm vũ trang người Shiite thân Iran là Hezbollah đến sát biên giới với Israel.

Israel tấn công SAA để hỗ trợ phiến quân

Trong 48 giờ qua, Israel đã tiến hành các cuộc không kích và nã pháo nhằm vào các vị trí của quân đội Syria gần khu ngoại ô phía Bắc của thành phố Baath, cách trung tâm khu vực bảo vệ biên giới của Quân đội Israel (IDF) trên cao nguyên Golan vẻn vẹn 3km.

Những vị trí này là nơi được cho là đã xuất phát những quả đạn pháo nổ trên phần đất do Israel quản lý trên cao nguyên Golan vào hôm 24 tháng 6 và trong những ngày sau. Chúng là những quả đạn lạc, đến từ một trận chiến, trong đó các đơn vị của Syria và Hezbollah đang chiến đấu chống lại cuộc tấn công của các tay súng đối lập ở khu vực phụ cận Quneitra.

Các nhóm nổi dậy nổi dậy đã thiết lập một liên minh để điều phối cuộc tấn công của họ. Nó được lãnh đạo bởi liên minh hơn 10 nhóm khủng bố và đối lập mang tên Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), mà Damascus tuyên bố là một chi nhánh của al-Qaeda Syria (nòng cốt là Jabhat Fatah al-Sham, nguyên là Jabhat al-Nusra).

Nòng cốt của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad là phần còn sót lại của Lữ đoàn 90 của Quân đội Syria, trung tâm chỉ huy phía Nam của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran và các nhóm dân quân người Shiite ủng hộ Iran.

Ngoài ra, lực lượng tham gia còn có các thành viên của Lữ đoàn “Lá chắn phương Nam” (Southern Shield Brigade) của lực lượng vũ trang người Shitee Lebanon là Hezbollah.

Lữ đoàn này gồm những tay súng tình nguyện người Palestine, Druzes, Circassians và Syrians địa phương, do Hezbollah tuyển dụng, huấn luyện và triển khai ở các làng thuộc khu vực Hermon để sẵn sàng tấn công các ổ nhóm khủng bố do Israel hậu thuẫn.

Trận chiến quanh Quneitra xảy ra vào ngày 17 tháng 6 bởi vụ ám sát Majd a-Din Khalik Khaymoud, một chỉ huy Southern Shield Brigade và hai trung úy của ông, những người đã bị bắt trong một vụ phục kích gần làng Khan Arnabah. Không bên nào lên tiếng chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Sau đó, vào ngày 24 tháng 6, liên minh nổi dậy đã phát động cuộc tấn công vào các đơn vị Syria-Hezbollah ở Al-Baath, và tuyên bố đầy hào hứng rằng họ sẽ không dừng lại cho đến khi tiến đến thủ đô Damascus của Syria.

Lực lượng thân Iran và Syria đang áp sát biên giới Israel

Mặc dù có lợi thế bất ngờ nhưng lực lượng của HTS không thể phát huy được lợi thế và đã bị đẩy lùi bởi sức mạnh hỏa lực của Quân đội Syria. Trong trận chiến, lực lượng pháo binh của Syria đã tấn công vào các đơn vị nổi dậy tập trung quanh Quneitra, tức là từ Đông sang Tây, nên một số quả đạn đã lạc qua biên giới vào Golan.

Quân đối lập không đạt được mục đích nên đã nhắm tới một mục tiêu khiêm tốn hơn là mở ra một mặt trận thứ hai ở thành phố Daraa ở miền Nam Syria, gần biên giới Jordan để làm dịu áp lực của SAA lên lực lượng đối lập ở khu vực này. Tuy nhiên, chúng cũng đã nhận thất bại.

Israel không thể ngăn Hezbollah áp sát biên giới

Quân đội Syria, kết hợp với các đơn vị Hezbollah và các lực lượng ủng hộ Iran đang mở chiến dịch truy quét lớn nhằm đánh bật liên quân đối lập-khủng bố và chiếm quyền kiểm soát biên giới của Syria với Jordan và Israel.

Amman và Tel Avip đang phải đối mặt với một nguy cơ kép trên mặt trận Daraa và Al-Baath. Cả hai đều đang lo lắng để giữ làm sao cho lực lượng Hezbollah càng xa lãnh thổ của mình càng tốt.

Nhưng bây giờ, cả hai mặt trận này đều cân bằng và chưa có đột biến lớn, Jordan chưa đưa ra hành động nào, còn Israel đã tăng cường không kích vào các vị trí của Quân đội Syria để giúp lực lượng đối lập trụ vững trước sức tấn công mãnh liệt của quân chính phủ.

Hezbollah chỉ còn cách biên giới tạm thời giữa hai nước trên cao nguyên Golan vẻn vẹn 3km, bất chấp việc chính phủ và các nhà lãnh đạo quân sự của Israel đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ sẽ không bao giờ để cho Hezbollah đến sát biên giới nước mình.

Trước đó, vào ngày 17 tháng 6, liên quân Syria- Hezbollah đơn phương tuyên bố một lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ cho đến ngày 19/6 và đưa ra cho quân nổi dậy một tối hậu thư, buộc họ phải rút quân khỏi tỉnh Daraa và đưa gia đình mình tới tị nạn ở Jordan.

Quân nổi dậy sẽ buộc phải hoàn tất yêu cầu này trong thời gian tạm dừng bắn theo một “hành lang an toàn” mà Quân đội Syria (SAA) đã lập ra. Nếu không, họ sẽ phải tiếp tục đối mặt với những vụ tấn công hỏa lực dữ dội của Sư đoàn thiết giáp đột kích số 4 và Lữ đoàn đặc biệt al-Qaim của lực lượng dân quân người Shii’te Hezbollah của Lebanon.

Cho đến trước khi bắt đầu ngừng bắn, các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã vây hãm quân nổi dậy trong chảo lửa Daraa với 166 phi vụ không kích dữ dội, thả 712 quả bom thùng từ trực thăng và phóng 450 quả rocket.

Sau khi nhận được tối hậu thư này, các nguồn tin tình báo và quân đội của DEBKAfile cho biết, các nhóm phiến quân cố thủ trong thành phố Daraa đã ngay lập tức “thỉnh thị” những chỉ huy cao cấp ở Jordan để xin chỉ thị là phải đối mặt với cuộc tấn công sắp tới hay rút lui.

Theo nguồn tin, những chỉ huy ở Jordan (không rõ là sở chỉ huy của phiến quân đối lập đang đặt ở Jordan hay các chỉ huy quân sự của Jordan!!!?) đã gửi yêu cầu khẩn cấp tới bộ chỉ huy của Mỹ ở Syria và Iraq và tiếp tục được “kính chuyển” sang Washington.

Nhưng cho đến ngày 19/6, vẫn chưa có câu trả lời nào được gửi xuống cho các nhóm phiến quân phía Nam Syria, do đó, chúng vẫn tiếp tục phải căng sức chống trả những đòn tấn công hỏa lực cực mạnh của Quân đội Syria.

Lực lượng Syria và Hezbollah được sự hỗ trợ của máy bay trực thăng tấn công Mi-25, có khả năng mang những quả bom thùng nặng hơn, được trang bị cả rocket chống tăng, sẵn sàng nghiền nát mọi công sự, lô cốt kiên cố của quân đối lập, do đó, chúng liên tiếp thất bại.

Trước tình hình này, Israel đã liên tục mở các cuộc không kích vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria nhằm chặn bước tiến của họ. Tuy nhiên, Tel Avip đã không thể làm được điều này, và Hezbollah đang tiến những bước vững chắc đến sát sườn của Israel.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn