Trung Quốc cứng rắn cảnh báo Mỹ về chiến tranh thương mại

Thứ ba, 15/08/2017, 14:25
Bắc Kinh cảnh báo, không ai chiến thắng nếu xảy ra chiến tranh thương mại Trung-Mỹ và vấn đề này không thể được sử dụng để buộc Trung Quốc gây áp lực lên Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị cố vấn thương mại hàng đầu của ông xác định xem có luật, chính sách hay hành động nào của Trung Quốc phân biệt đối xử, gây hại cho các nhà đầu tư, công ty Mỹ hay không, Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo rằng, không có tương lai trong một cuộc chiến tranh thương mại giữa nước này và Mỹ. Các vấn đề thương mại và Triều Tiên không liên quan đến nhau.

"Chiến tranh thương mại không có tương lai. Không có người chiến thắng. Các bên đều mất mát, thua thiệt. Tôi tin Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục phối hợp vì sự phát triển các quan hệ kinh tế và thương mại song phương", Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với phóng viên hôm 14.8 đồng thời kêu gọi, đối thoại và thương nghị là cách giiar quyết những bất đồng, khác biệt.  

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 14.8 dự kiến ký bản ghi nhớ chỉ đạo Đại diện Thương mại Robert Lighthizer xác định xem có luật, chính sách hay hành động nào của Trung Quốc phân biệt đối xử, gây hại cho các nhà đầu tư, công ty Mỹ hay không. Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc Washington trừng phạt Bắc Kinh.

Ông Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng nhấn mạnh: "Với động thái này, Tổng thống đã thực hiện cam kết mạnh mẽ của ông trong việc sử dụng tất cả các phương tiện thích hợp nhằm đảm bảo rằng các nước ngoài không cướp trắng tiền bạc của Mỹ".

Do những căng thẳng gay gắt gần đây trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ đã ra sức thúc đẩy tiến trình thương mại để gây áp lực lên Trung Quốc buộc nước này phải kiềm chế Bình Nhưỡng.

Ông Trump tuần trước nói rằng: "Tôi nghĩ Trung Quốc có thể làm nhiều hơn nữa (về Triều Tiên). Nếu Trung Quốc giúp chúng tôi, tôi sẽ thay đổi về vấn đề thương mại".

Tổng thống Trump đã nhiều lần gây áp lực lên Trung Quốc để buộc nước này kiềm chế Triều Tiên

Tuy nhiên, Bắc Kinh nhấn mạnh, vấn đề Triều Tiên và thương mại không thể được gộp thành một.

"Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thương mại Mỹ - Trung hoàn toàn khác nhau. Thật không phù hợp khi dùng một vấn đề làm công cụ để gây áp lực lên một vấn đề khác", bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Trong khi đó, báo China Daily của Trung Quốc cũng cảnh báo, cuộc điều tra của Washington sẽ "đầu độc" quan hệ Trung-Mỹ". Tờ báo nhấn mạnh, việc sử dụng vấn đề thương mại để mặc cả với Trung Quốc sẽ phản tác dụng đối với Mỹ.

"Thay vì thúc đẩy các lợi ích của Mỹ, việc chính trị hóa vấn đề thương mại chỉ làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của nước này và đầu độc quan hệ Trung-Mỹ", theo China Daily.

Tờ Economic Daily, một tờ báo nhà nước thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng lập luận rằng, cuộc điều tra của Washington sẽ gây hại nhiều hơn là lợi ích.

"Thay vì đổ lỗi cho Trung Quốc, hai bên nên mở ra những lĩnh vực hợp tác thương mại mới thông qua đối thoại để đảo ngược sự mất cân bằng thương mại hiện nay", tờ báo viết.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích