Lộ rõ ý đồ tác chiến của Bộ tham mưu Nga-Syria

Thứ ba, 15/08/2017, 16:25
Khi hệ thống phòng vệ của IS tại phía Đông Hama, Homs sụp đổ thì chiến dịch giải phóng Deir Ezzor sẽ thuận lợi nhất…

Như đã phân tích , để thực hiện chiến dịch giải phóng Deir Ezzor khi nào, ra sao…thì Bộ tham mưu Nga-Syria phải trả lời chính xác câu hỏi sau khi lực lượng SDF và YPG giải phóng Raqqa là, có hay không việc họ tấn công vào Deir Ezzor?

Diễn biến chiến trường Syria hiện nay như sau:

Việc giải phóng Raqqah của liên minh Mỹ đang gặp nhiều khó khăn và không thể hoàn thành trước quân đội Syria (SAA) đánh chiếm Al Sukhnah – cánh cửa thép của Deir Ezzor…Do đó, cuộc đua về Deir Ezzor nếu có thì SAA chiếm ưu thế và chủ động về thời gian.

Thông qua việc giải quyết các mối quan hệ lợi ích chằng chéo Syria-Thổ Nhĩ Kỳ-Kurd…cùng với diến biến, thế trận chiến trường, Bộ tham mưu Nga-Syria có thể khẳng định, lực lượng SDF và YPG không thể và không có khả năng tấn công Deir Ezzor từ hướng Raqqah.

Đây là một phán đoán cực kỳ quan trọng làm cơ sở cho ý đồ tác chiến của Liên quân Nga-Syria khi điều động, sử dụng lực lượng, trong chiến dịch cuối cùng tiêu diệt IS nhằm mục tiêu thu được kết quả có lợi nhất, với tổn thất nhỏ nhất có thể.

Bắt đầu từ đây sẽ có 2 phương án tấn công Deir Ezzor. Một là sử dụng cánh quân phía Đông Aleppo chủ yếu là Tiger Force phát triển theo hướng Nam Raqqah, đồng thời, lực lượng cánh quân tại trục Palmyra-Deir Ezzor bằng mọi giá đánh chiếm Al Sukhnah và tấn công vào hướng Tây Nam…

Hai là vây chặt Al Sukhnah tạo ra một “nồi hầm Đông Homs” giải quyết dứt điểm thế da báo tại miền Trung Syria trước khi tấn công Deir Ezzor…

Rõ ràng diễn biến chiến trường cho thấy Bộ tham mưu Nga-Syria đang có ý đồ tác chiến theo phương án thứ hai.

Lực lượng Tiger đã giải phóng Oasis Kawm trên đường tới chiến lược Sukhnah

Đầu tiên, hôm qua Tiger Force đã chiếm được Al Kowm và chỉ cách Al Sukhnah khoảng 30km.

Chỉ cần chiếm được 2 cao điểm Minshar và Dahiq thuộc làng Al Taybah là phía Đông Homs lực lượng IS bị đưa vào “nồi hầm”.

Quân đội chính phủ SAA đang nỗ lực cắt giảm nguồn cung IS ở Đông Homs, Hama

Thực tế chiến trường là sau khi giải phóng Al Kowm, Tiger Force đã, đang tiếp tục tấn công mạnh vào làng Bir Hisayyah.

Nếu như làng Bir Hisayyah hay 2 cao điểm Minshar và Dahiq thuộc làng Al Taybah được giải phóng một trong hai thì SAA có thể cắt đứt mọi nguồn tiếp tế, liên lạc của IS trong khu vực và có nghĩa là toàn bộ hệ thống phòng vệ của IS tại Đông Hama, Homs hoàn toàn sụp đổ.

Để thực hiện ý đồ này, khi IS thực sự bị cắt đứt nguồn cung vũ khí thì khả năng sắp tới Bộ tham mưu Nga-Syria sẽ dùng lực lượng trực thăng truy kích và đột kích bằng lực lượng đổ bộ để đánh chia cắt, bức hàng và tiêu diệt…sẽ thường xuyên và quy mô lớn.

Việc lực lượng đặc nhiệm đổ bộ đường không, trực tiếp dưới quyền chỉ huy của thiếu tướng Suheil al-Hassan, tư lệnh Tiger Force đã sử dụng 4 trực thăng tấn công Mi-35 cơ động sâu vào sau chiến tuyến 21km trên vùng nông thôn Raqqah, tấn công làng Khirbet Makman, thị trấn Al-Qadir và Bir Rahum đã chứng minh chiến thuật lợi hại sắp tới của Nga-Syria.

Lần đầu tiên Nga-Syria thực hiện chiến thuật đột kích đường không

Một câu hỏi đặt ra là tại sao không tiến hành giải quyết Deir Ezzor trước thay vì giải quyết IS tại khu vực phía Đông Hama, Homs?

Rõ ràng là khi thời gian của cuộc đua về Deir Ezzor cho phép thì Nga-Syria không mạo hiểm thực hiện chiến thuật “đánh nhanh thắng nhanh”.

Chiến thuật “đánh nhanh, thắng nhanh”, điều này trước hết là nó sẽ gây ra tổn thất lớn và hậu quả sau là an ninh hậu chiến sẽ không triệt để khi chưa trừ tận gốc IS, tức là không thực hiện được trận đánh tiêu diệt…

Rút kinh nghiệm từ Palmyra, khi giải phóng, Nga-Syria không lường được lực lượng IS đang củng cố tại các điểm cao xung quanh cho nên bị IS phản công đánh chiếm lại gây tổn thất lớn…lần này tại Al Sukhnah cũng vậy.

Tại Al Sukhnah bên trong là những bãi mìn mà SAA cần có chuyên gia giỏi và thời gian mới khắc phục, trong IS đang chiếm hầu hết những điểm cao ngoài Al Sukhnah.

Do đó, Nga-Syria phải quét sạch IS tại những điểm cao xung quanh, nếu không sẽ mắc bẫy IS, IS sẽ biến Al Sukhnah thành “nồi hầm quân Assad”.

Vì thế, yêu cầu đặt ra cho Bộ Tham mưu Nga-Syria là vừa giải phóng lãnh thổ vừa bảo vệ an toàn, an ninh vùng lãnh thổ được giải phóng, cho nên, yêu cầu của chiến thuật là phải đánh tiêu diệt.

Tấn công vào Al Sukhnah cũng không được vội vàng, phải bảo đảm khi chỉ khi làm sạch các điểm cao mà IS đang chiếm giữ xung quanh.

Phương châm, yêu cầu tác chiến này chỉ duy nhất có kết quả tốt khi thực hiện phương án tác chiến thứ 2 như đã nêu trên.

Khi toàn bộ lực lượng IS tại Đông Hama, Homs bị quét sạch, bị tiêu diệt hoặc làm tan rã thì áp lực của IS về lực lượng SAA đang cố thủ tại Deir Ezzor cũng sẽ giảm và khi đó việc thực hiện bước tiếp theo của chiến dịch sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn