Ẩn số mới rất bất ngờ trong vấn đề Triều Tiên

Thứ ba, 15/08/2017, 12:07
Australia bất ngờ lên tiếng có thể can dự vào cuộc chiến giữa Mỹ và Triều Tiên- nếu điều đó xảy ra.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Malcolm Turnbull đã khẳng định Australia sẽ hỗ trợ Mỹ, đứng cùng một chiến tuyến với Mỹ nếu xảy ra một cuộc chiến tranh với Triều Tiên.

Phát biểu trên đài ABC ngày 14.8 tại New York, cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã chỉ trích Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull hành động thiếu trách nhiệm khi cam kết ủng hộ Mỹ nếu xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên.

Phát biểu của ông Kevin Rudd đã giáng một đòn vào cam kết của Thủ tướng Turnbull theo các điều khoản trong Hiệp ước an ninh ba bên Australia- Mỹ- New Zealand (ANZUS) khi cho rằng ông Turnbull không cần phải đưa ra cam kết cụ thể như vậy. Ông Rudd cho rằng đảng Tự do của Thủ tướng Turnbull (thuộc phe bảo thủ) đã không rút ra được kinh nghiệm từ Iraq khi Thủ tướng Australia lúc bấy giờ là John Howard cũng đã đưa ra một cam kết sáo rỗng như vậy với cựu Tổng thống Bush trước khi xảy ra cuộc chiến tranh Iraq.

Ông Rudd cho rằng có rất nhiều viễn cảnh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, song đối với một Thủ tướng Australia, để nói rằng nước này sẽ tự động can dự quân sự trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công của Triều Tiên nhằm vào Mỹ là thiếu trách nhiệm nếu tính đến các lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi của Australia.

Sau khi cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd lên tiếng chỉ trích Thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull về hành động thiếu trách nhiệm khi cam kết ủng hộ Mỹ nếu xảy ra một cuộc chiến tranh với Triều Tiên, ngày 15.8, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia Christopher Pyne đã phản bác lời chỉ trích trên của ông Rudd, và cho rằng Chính phủ ông Turnbull sẽ không "cho bất cứ ai một tấm séc trắng".

Theo ông Pyne, Thủ tướng Turnbull đã nói rất rõ trong trường hợp xảy ra "một đám cháy lớn" trên bán đảo Triều Tiên, hiệp ước ANZUS ngay lập tức sẽ được kích hoạt. Khía cạnh đầu tiên của hiệp ước ANZUS là Australia cần phải tham khảo ý kiến với Mỹ hoặc ngược lại về bất kỳ sự trợ giúp nào mà hai nước có thể cung cấp và nếu hỗ trợ đó là vì lợi ích tốt nhất của hai nước.

Ông Pyne nhấn mạnh, rõ ràng lợi ích tốt nhất của Australia đối với Mỹ là không để Triều Tiên tấn công... và đây cũng là nền tảng của các nước trên thế giới ủng hộ tự do và dân chủ, nhưng Australia sẽ không đưa cho bất cứ ai một tấm séc trắng.

Ông Pyne nhận định chưa thể sớm xảy ra một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói: "Chúng ta đang phải đối mặt với khả năng xảy ra chiến tranh, nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta nên sử dụng tất cả nỗ lực ngoại giao để đảm bảo rằng chiến tranh sẽ không xảy ra, đặc biệt nếu nó được khởi xướng từ Triều Tiên". Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cũng đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ quan điểm của Thủ tướng Malcolm Turnbull rằng Chính phủ Australia sẽ buộc phải hành động nhanh chóng nếu Triều Tiên tấn công nước Mỹ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một bản tin của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15.8 thông báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được thông báo về kế hoạch của quân đội phóng tên lửa đạn đạo về khu vực gần đảo Guam của Mỹ.

Bản tin của KCNA cho biết ông Kim nói sẽ theo dõi các hành vi của Mỹ “thêm một chút nữa”, nhưng sẽ đưa ra một quyết định “quan trọng” nếu Mỹ tiếp tục “các hành động vô cùng liễu lĩnh và nguy hiểm” đối với Bán đảo Triều Tiên. Ông Kim đưa ra những phát biểu này ngày 14.8 khi đi thị sát Bộ Tư lệnh Lực lượng Chiến lược, cơ quan hồi tuần trước đã đưa ra lời đe dọa bắn 4 quả tên lửa đạn đạo về hướng Guam

Ông Kim được dẫn lời nhấn mạnh: “Để tháo ngòi tình trạng căng thẳng và ngăn ngừa xung đột quân sự nguy hiểm trên Bán đảo Triều Tiên, điều cần thiết là Mỹ trước hết phải có phương án phù hợp và chứng tỏ việc này bằng hành động”.Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời kêu gọi Mỹ "ngừng ngay những động thái khiêu khích ngạo mạn" chống Triều Tiên và không khiêu khích nước này thêm nữa.

Phát biểu mới nhất này được cho là có thể cho thấy Bình Nhưỡng hiện không có kế hoạch cho việc phóng tên lửa nhưng có thể sẽ thực hiện các hành động khiêu khích phụ thuộc vào cách Seoul và Washington tiến hành cuộc tập trận quân sự thường niên chung vào cuối tháng này.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn