Trung Quốc “nổi đóa” vì Ấn Độ sắp xây đường ở biên giới tranh chấp

Thứ sáu, 25/08/2017, 08:50
Trung Quốc ngày 24/8 đã lên tiếng chỉ trích Ấn Độ sau khi nhận được thông tin về việc quốc gia láng giềng đang lên kế hoạch xây dựng một con đường ở khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang kiểm soát khu vực hồ Pangong ở Ladakh. (Ảnh: India Today)

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ ngày 22/8 đưa tin Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng một con đường chạy qua khu vực Ladakh, gần hồ Pangong - nơi nước này đang có tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Theo báo trên, dự án này mới được Ấn Độ thông qua gần đây.

Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối dự án xây đường của Ấn Độ tại Ladakh. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 24/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết động thái trên của Ấn Độ cho thấy nước này “nói một đằng, làm một nẻo” và đi ngược lại với những cam kết của New Delhi trong vấn đề biên giới.

“Việc Ấn Độ xây đường ở Ladakh không có lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực này”, bà Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đã xác nhận thông tin về một vụ xô xát giữa lính biên phòng hai nước ở khu vực Ladakh hồi tuần trước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết một số binh sĩ nước này đã bị thương trong vụ ẩu đả.

Năm 2014, hàng trăm binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ từng đối đầu nhau ở Đường Ranh giới Kiểm soát Thực tế (LAC), vốn được coi là đường biên giới trên thực tế giữa hai nước, chạy dọc theo khu vực Ladakh phía Tây Bắc Ấn Độ.

Cũng liên quan tới tranh chấp biên giới Trung - Ấn, Trung Quốc hồi tháng 6 đã cáo buộc binh sĩ Ấn Độ ngăn cản quân đội nước này xây dựng một con đường ở cao nguyên Doklam, nằm ở khu vực giữa biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan - một đồng minh của Ấn Độ.

Vụ việc này đã khiến quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng suốt hơn 2 tháng qua. Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Ấn Độ rút quân khỏi biên giới, coi đây là điều kiện tiên quyết để bắt đầu các cuộc đàm phán song phương. Trong khi đó, Ấn Độ đề nghị cả hai bên cùng rút quân.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn