Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan năm 2020 ?

Thứ sáu, 06/10/2017, 09:58
Quân đội Trung Quốc được cho là có kế hoạch bí mật nhằm tấn công Đài Loan vào năm 2020, hành động có thể dẫn tới chiến tranh Mỹ - Trung.

Oanh tạc cơ Trung Quốc H-6K (trên) bay sát chiến đấu cơ Đài Loan ở phía Đông đảo này hồi tháng 7

Ngày 5.10, tờ Taipei Times đưa tin chuyên gia Ian Easton tại Viện Nghiên cứu dự án 2049 (Mỹ) vừa công bố cuốn sách mới The Chinese Invasion Threat (tạm dịch: Mối đe dọa xâm lược từ Trung Quốc), trong đó khẳng định Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa hoàn tất việc lập kế hoạch bí mật tấn công Đài Loan vào năm 2020.

Kế hoạch có tên gọi “Chiến dịch tấn công đảo hỗn hợp” này được bàn luận nhiều trong các tài liệu nội bộ bị rò rỉ của PLA.

Theo kế hoạch, PLA sẽ tấn công bất thần vào những hệ thống phòng thủ bờ biển nhằm gây ra thiệt hại lớn trong giai đoạn đầu để Đài Loan sẽ phải đầu hàng trước khi quân đội Mỹ triển khai lực lượng đến khu vực.

Quá trình tấn công Đài Loan gồm có 3 giai đoạn: phong tỏa - dội bom, đổ bộ và tác chiến trên đảo. Trong giai đoạn đầu, PLA sẽ phong tỏa biển và không phận, phóng tên lửa ồ ạt vào 1.000 mục tiêu ở Đài Loan. Kế đến, tàu chiến sẽ được triển khai tấn công 14 vị trí ở bờ biển Đài Loan.

“Trước khi lực lượng tấn công bắt đầu đổ bộ dọc bờ biển Đài Loan, PLA sẽ dội tên lửa, rốc két, bom, pháo để phá hủy các tuyến phòng thủ bờ biển trong lúc các hệ thống gây nhiễu làm gián đoạn sự liên lạc”, chuyên gia Easton viết.
Trung Quốc được cho là đã bố trí 1.000 tên lửa đạn đạo và hành trình với tầm bắn đủ sức vươn tới Đài Loan. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ dùng lực lượng biệt kích để bắt cóc hoặc sát hại những chính trị gia, sĩ quan, chuyên gia vũ khí và nhà khoa học chủ chốt của Đài Loan.
Chuyên gia Easton cho rằng nỗ lực tấn công Đài Loan sẽ gây nhiều trở ngại và tốn kém cho PLA. Một cẩm nang do PLA ban hành nội bộ cũng cảnh báo địa hình và khả năng phòng thủ của Đài Loan sẽ đòi hỏi họ có những chiến lược quân sự tốt và chấp nhận hy sinh lớn. Để đối phó tốt hơn, ông Easton nhận định Đài Loan cần mở rộng kho tên lửa tầm xa, máy bay không người lái, chiến đấu cơ, pháo và triển khai vũ khí ở những khu vực gần Trung Quốc nhất.
Trong khi đó, theo báo The Washington Free Beacon, một cuộc tấn công Đài Loan tiềm tàng của Trung Quốc khiến không quân Mỹ lo ngại rằng PLA có thể tấn công những căn cứ Mỹ gần đó. Giới sĩ quan hải quân Mỹ cũng lo sợ tàu ngầm Trung Quốc sẽ đánh chìm tàu sân bay nước này hoặc soái hạm USS Blue Ridge, tàu chỉ huy duy nhất của Mỹ ở khu vực. Một số quan chức Mỹ khác còn lưu ý một cuộc xung đột giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan có thể leo thang thành chiến tranh hạt nhân Mỹ - Trung.
Sau khi kế hoạch trên được tiết lộ, Văn phòng lãnh đạo Đài Loan ngày 4.10 cho hay họ không bình luận nhưng nhấn mạnh Cơ quan Phòng vệ (MND) sẽ theo dõi sát sao những động thái của quân đội Trung Quốc, theo tờ Taipei Times. Hôm 3.10, người đứng đầu MND Phùng Thế Khoan khẳng định Đài Loan hiện có thể cầm cự trong hơn 2 tuần nếu bị Trung Quốc tấn công, theo CNA. Trong khi đó, đến tối qua, Trung Quốc chưa phản ứng gì với thông tin trên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn