Đồn đoán cuộc gặp bí mật của bà Yingluck ở Anh

Thứ sáu, 06/10/2017, 11:21
Trong chuyến thăm London 2 ngày, Phó Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon có khả năng gặp bà Yingluck Shinawatra.

Theo Bangkok Post, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon ngày 5/10 đã tái khẳng định về các thông tin cho rằng ông đã có cuộc gặp bí mật với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra khi tới London.

Chuyến công du từ 12- 15/9 của ông Prawit Wongsuwon đã gây nên các thông tin cho rằng, ông có thể đã gặp bà Yingluck khi bà này rời khỏi Dubai tới Anh để xin tị nạn chính trị. Bởi vì bà Yingluck đã từ Thái Lan sang Dubai vào chiều tối ngày 23/8. Tới ngày 11/9, bà Yingluck đã lên máy bay từ Dubai sang Anh.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon tới London nhưng không gặp bà Yingluck

Phó Thủ tướng Wongsuwon cho rằng, ông chỉ có các cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Anh và một Thứ trưởng Ngoại giao trong 2 ngày ở London.

Ông cũng khẳng định không có thông tin báo cáo với ông cho biết bà Yingluck đang xin tị nạn chính trị ở Anh vào thời điểm diễn ra chuyến công du này.

"Nếu tôi thực sự gặp bà ấy ở đó, làm cách nào tôi che giấu được?"- ông Prawit nói.

Khi được hỏi cựu Thủ tướng Yingluck có còn ở London chứ, ông Prawit nói rằng ông không biết điều này và cho rằng, hơn lúc nào hết, bà Yingluck nên tự đứng lên và khẳng định điều này.

Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisad cũng khẳng định ông không hay biết về một đơn xin tị nạn chính trị nào của bà Yingluck hay những động thái cho thấy bà Yingluck có thể sẽ thành lập một Chính phủ lưu vong.

Trong khi đó, Tướng Pallop Pinmanee - Cựu cố vấn của bà Yingluck hồi còn là Thủ tướng Thái Lan cho biết, bà Yingluck có thể sẽ thông báo ngay lý do vì sao bà rời Thái Lan và cũng sẽ giải thích về việc xin tị nạn.

Một số nguồn tin từ đảng Phêu Thái của bà Yingluck cho Bangkok Post biết, bà Yingluck đã xin tị nạn chính trị ở Anh bởi sự lật đổ của chính quyền mới và có thể sẽ lập chính phủ lưu vong.

Tuy nhiên, ông Phumtham Wechayachai, Tổng thư ký Đảng Phêu Thai cho biết, đảng này đã không nhận được thông tin về bà Yingluck từ lâu.

"Các thông tin về bà Yingluck trên truyền thông là vô căn cứ, không đúng sự thật. Chúng tôi chưa hề nhận được tin tức nào từ cựu Thủ tướng về khả năng sẽ thành lập Chính phủ lưu vong. Các bức ảnh về bà tại các trang truyền thông xã hội là đã cũ và nó đã gây ra hiểu lầm" - ông Phumtham nhấn mạnh.

Tổng thư ký Đảng Phêu Thái Phumtham Wechayachai.

Trong diễn biến mới nhất liên quan, Tòa án hình sự khu vực phía Nam thủ đô Bangkok đã phát lệnh bắt thứ 3 đối với bà Yingluck vì tội vượt biên trái phép.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị bắt giữ vì ra nước ngoài mà không thông qua cơ quan kiểm soát xuất nhập cảnh.

Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul cho biết nội dung chi tiết của lệnh bắt sẽ được gửi đến các đơn vị cảnh sát trên toàn quốc, bao gồm cả những trạm kiểm soát xuất nhập cảnh.

Đây là lệnh bắt thứ ba được ban hành đối với bà Yingluck.

Trước đó, vào ngày 25/8, tòa án tối cao Thái Lan ra lệnh bắt đầu tiên khi bà Yingluck vi phạm bảo lãnh và không có mặt tại tòa để nghe phán quyết về vụ kiện liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo. Lệnh bắt thứ hai ký vào ngày 27/9 khi tòa tuyên án vắng mặt, phạt bà Yingluck Shinawatra 5 năm tù.

Tướng Srivara Ransibrahmanakul - Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan

Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng cho biết, bà Yingluck có thể đã thông đồng với một sĩ quan cảnh sát cấp cao để lên kế hoạch bỏ trốn tinh vi.

Ông Srivara khẳng định chuyến bay chở bà Yingluck sẽ không thể cất cánh nếu không được người này dàn xếp.

Ông này là "chủ mưu" trong vụ đào tẩu và cảnh sát đã nắm được thông tin về người này.

Kết quả khám nghiệm ADN trên chiếc Toyota Camry được cho là sẽ công bố ngày 6/10 nếu được xác định ra là của bà Yingluck thì người lái chiếc xe đó là Đại tá Chairit Anurit thuộc Sở Cảnh sát Thủ đô Bangkok cũng sẽ bị quy trách nhiệm.

Ông này cùng 2 sỹ quan cảnh sát khác đã bị tạm giữ để thẩm vấn vì liên quan đến vụ việc.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn