Hiệp hội Mỹ kêu gọi cấm thiết bị “độ” súng sau vụ thảm sát ở Las Vegas

Thứ sáu, 06/10/2017, 11:57
Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) ngày 5/10 kêu gọi áp đặt thêm các quy định đối với báng súng đẩy, thiết bị giúp cải biến súng bán tự động thành tự động hoàn toàn. Kẻ xả súng ở Las Vegas đã dùng thiết bị súng trong vụ thảm sát hôm 1/10.

Thiết bị báng súng đẩy (Ảnh: ABC)

Thông cáo của NRA nói rằng: "Các thiết bị thiết kế để cho phép súng trường bán tự động hoạt động như những khẩu súng trường đầy đủ chức năng tự động cần phải được đưa ra xem xét và có thể áp đặt thêm các quy định cho loại thiết bị này".

Trong khi đó, nhiều nghị sỹ của đảng Cộng hoà cho hay họ đang cân nhắc cấm mua bán thiết bị báng súng đẩy. Theo kế hoạch, các nghị sỹ Cộng hoà sẽ tổ chức một phiên điều trần và cân nhắc thảo luận một dự luật về cấm bán thiết bị này.

Hôm 4/10, NRA đã kêu gọi các cơ quan chức năng "đánh giá ngay lập tức việc liệu các thiết bị hỗ trợ như báng súng đẩy có phù hợp với các quy định liên bang hay không". Sau đó, khi trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền Mỹ đang nghiên cứu xem liệu có nên cấm bán các thiết bị hỗ trợ này "trong thời gian ngắn sắp tới hay không".

Nghi phạm Stephen Paddock đã cải biến súng bằng thiết bị báng súng đẩy. (Ảnh: Telegraph)

Trong thông báo, những người đứng đầu của NRA là ông Wayne LaPierre và Chris Cox cho rằng: "Sau vụ tấn công man rợ ở Las Vegas, người dân Mỹ đang tìm câu trả lời làm thế nào để ngăn chặn những vụ việc thương tâm như vậy trong tương lai. Chúng tôi kêu gọi các chính trị gia cân nhắc kỹ lưỡng về các quyết định kiểm soát súng".

Nếu Quốc hội Mỹ bắt đầu thảo luận về dự luật kiểm soát súng đạn mới, quá trình này sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho NRA. Trong khi đó, các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ - những người luôn kêu gọi cần phải kiểm soát súng đạn mạnh mẽ hơn, đang có lợi thế. Còn về phía đảng Cộng hoà, họ có thể cân nhắc các khía cạnh khác như giới hạn bán ra các mẫu súng trường kiểu quân sự, thêm các điều kiện đối với người mua và kiểm tra kỹ lưỡng tiểu sử của người mua.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn