Sư đoàn 4 thiết giáp vượt Euphrates, tiến thẳng al-Omar

Thứ năm, 05/10/2017, 14:16
Sư đoàn 4 đã nhận được lệnh băng qua sông Euphrates và giúp đỡ đồng đội của họ đang chiến đấu trên bờ phía Đông của con sông này.

Theo Al-Masdar News ngày 5/10, một lực lượng ưu tú khác của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã đến tỉnh Deir Ezzor trong tuần này để hỗ trợ cho cuộc tấn công liên tục nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS.

Trong một bản báo cáo của quân đội cho biết, các đơn vị thuộc Sư đoàn 4 thiết giáp Quân đội Syria đã chuyển hướng từ trung tâm Syria tới tỉnh Deir Ezzor.

Khi đến tỉnh Deir Ezzor, Sư đoàn 4 đã nhận được lệnh băng qua sông Euphrates và giúp đỡ đồng đội của họ đang chiến đấu trên bờ phía Đông của con sông này ở Đông Syria.

Mặc dù đã có một số đơn vị của Sư đoàn 4 triển khai ở Deir Ezzor, nhưng chỉ huy quân đội Syria đã quyết định tăng tổng số binh sĩ hoạt động trên chiến trường này nhằm hỗ trợ hoạt động trong cuộc đua giành các mỏ dầu chiến lược tại khu vực al-Omar.

Sở dĩ Sư đoàn 4 có thể tăng cường cho chiến trường Deir Ezzor là nhờ chiến thắng vang dội của quân đội Syria tại miền Trung Syria trước IS.

Sư đoàn 4 thiết giáp vượt sông Euphrates

Cụ thể, ngày 4/10, các lực lượng vũ trang Syria đã chia cắt vòng vây IS phía Đông thành phố Salamiyah thành hai vùng tách rời nhau sau khi giải phóng những ngôi làng Aksh, Jaberiyah, Wadhihi và Nashimi khỏi sự chiếm đóng của IS trong khu vực này.

Sau khi giải phóng xong những ngôi làng kể trên, quân đội Syria và đồng minh tiến công vào lực lượng khủng bố IS ở khu vực Abu Hubaylat. Khi khu vực này được giải phóng, quân đội Syria sẽ tập trung tấn công IS trong vòng vây phía Nam.

Sau nhiều năm, vùng bán sa mạc phía Đông tỉnh Hama và Homs, vốn là bàn đạp cho các cuộc tấn công của lực lượng khủng bố vào hai tỉnh Homs và Hama đang dần sạch bóng quân thù.

Các lực lượng vũ trang Syria đã giành lại tất cả các thị trấn và làng bị IS chiếm đóng trong khu vực phía Đông Hama, hoàn toàn chấm dứt sự tồn tại của IS phía Đông thành phố Salamiyah.

Cuộc tiến công giải phóng khu vực chiến lực này do Sư đoàn 4 thiết giáp thực hiện sau những trận chiến đấu khốc liệt kéo dài hàng tháng với những chiến binh thánh chiến.

Sau khi giành được hàng trăm km2 lãnh thổ và truy quét hoàn toàn IS phía Đông Salamiyah, quân đội Syria sẽ điều chuyển một lực lượng lớn tới chiến trường Al -Sukhnah và Deir Ezzor.

Cuộc đua đến al-Omar của SAA (đỏ) và SDF (vàng)

Ngày 4/10, các đơn vị của quân đội Syria, dẫn đầu là quân đoàn 5 đã giải phóng hàng loạt cứ điểm phía Nam thành phố Deir Ezzor. Đồng thời, SAA đã có thể thu hẹp khoảng cách đến thị trấn chiến lược al-Mayadin xuống còn 6 - 7km.

Al-Mayadin là một trong những căn cứ quan trọng của IS trên bờ sông Euphrates. Nếu quân đội chính phủ giành được thị trấn này, họ sẽ có thể giải phóng nhiều lãnh thổ tại thung lũng sông Euphrates khỏi sự kiểm soát của IS.

Một số nguồn tin ủng hộ chính phủ còn cho rằng, việc quân đội Syria nhắm thẳng đến thị trấn Al-Mayadin là để tạo chỗ đứng vững chắc trên khu vực này. Từ đó, cho phép lực lượng chính phủ băng qua sông Euphrates, đánh chiếm khu vực mỏ dầu chiến lược al-Omar.

Đối với IS, việc để mất Al-Mayadin sẽ là một tổn thất nặng nề. Bởi lẽ, đây chính là căn cứ quan trọng nhất của IS, nằm dọc trên tuyến đường huyết mạch tới Iraq, thông qua căn cứ al - Bukamal.

Al - Bukamal nằm ngay phía Tây thành phố Al-Qa'im của Iraq - một căn cứ quan trọng khác của lực lượng khủng bố ở tỉnh Al-Anbar (Iraq).

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn