Tây Ban Nha cho Catalonia 5 ngày để làm rõ về tuyên bố độc lập

Thứ năm, 12/10/2017, 09:21
Thủ tướng Tây Ban Nha cho lãnh đạo Catalonia thời hạn 5 ngày để làm rõ việc vùng tự trị này đã tuyên bố độc lập hay chưa.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thông báo lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont có thời gian đến 10h ngày 16/10 để làm rõ việc họ đã tuyên bố độc lập hay chưa, AFP ngày 11/10 đưa tin.

"Việc ông Puigdemont làm rõ với người dân Tây Ban Nha rằng ông đã tuyên bố độc lập vào ngày 10/10 hay chưa vô cùng quan trọng", Thủ tướng Rajoy nói.

Nếu ông Puigdemont xác nhận Catalonia đã tách khỏi Tây Ban Nha, chính quyền trung ương sẽ cho ông thêm ba ngày nữa, tới ngày 19/10, để cân nhắc lại, trước khi kích hoạt Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha, dừng quyền tự trị của Catalonia, ông Rajoy cho biết thêm.

Theo Điều 155, chính quyền trung ương Tây Ban Nha có thể giành quyền kiểm soát chính quyền các vùng tự trị, đồng nghĩa nó cho phép Thủ tướng Rajoy dừng quyền tự trị về chính trị của Catalonia. Điều khoản này chưa từng được sử dụng trước đây.

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont ký tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện Catalonia hôm 10/10 nhưng hoãn thi hành nhằm đối thoại với Madrid.

Động thái trên được thực hiện dựa vào kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 với 90% trong 2,26 triệu người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tòa án hiến pháp Tây Ban Nha coi cuộc trưng cầu dân ý ở Catalonia là bất hợp pháp. Madrid cũng bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Catalonia, khẳng định "không thể chấp nhận việc ngầm đưa ra một tuyên bố độc lập rồi hoãn nó thẳng thừng như thế".

Theo VNE

Các tin cũ hơn