Nga lập đại công, Mỹ tung đòn độc

Thứ tư, 11/10/2017, 12:01
Không quân Nga đã tiến hành 182 cuộc không kích nhằm vào IS tại Deir Ezzor, tiêu diệt hơn 100 tên khủng bố.

Quân đội Syria tấn công IS tại Mayadin

Hủy diệt IS tại Mayadin

Ngày 10/10, Quân đội Ả rập Syria (SAA) tiếp tục tấn công vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại bờ Tây sông Euphrates, phía Nam thành phố Deir Ezzor.

Được dẫn đầu bởi Lực lượng Tiger ưu tú, Quân đội Ả Rập Syria đã tấn công trục phía Tây của Mayadin, nơi họ phải đối mặt với một lượng lớn các chiến binh khủng bố, vừa được IS điều động từ trung tâm thành phố tới.

Đoạn video của cuộc tấn công được đăng tải bởi kênh truyền thông chính thức của Hezbollah vào 10/10. Video cho thấy quân đội đã khởi động lại chiến dịch quân sự của họ tại thị trấn chiến lược Mayadin.

Cho đến nay, quân đội Syria đã cố gắng thiết lập lại sự hiện diện của họ ở phía Tây của Mayadin, cuộc chiến vẫn đang diễn ra rất ác liệt.

Cũng trên chiến trường này, Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố, đã phá huỷ một trung tâm chỉ huy của IS ở tỉnh Deir Ezzor, đồng thời giết chết hàng loạt chiến binh khủng bố nước ngoài mới tiến vào Syria từ khu vực phía Tây của Iraq.

Trong 24 giờ qua, không quân Nga đã tiến hành 182 cuộc không kích nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố tại Deir Ezzor.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết, có khoảng 70 tên khủng được xác định là công dân của các quốc gia CIS và Algeria, đã bị loại tại khu vực Mayadin.

Sau khi máy bay trinh sát phát hiện ra một căn cứ lớn của lực lượng khủng bố trên bờ phía đông sông Euphrates, gần thị trấn Mayadin, Không quân Nga đã tiến hành đợt tấn công mãnh liệt.

Những kẻ khủng bố đã  thiết lập cho mình kho pháo binh, kho chứa xe tăng, cũng như một mạng lưới đường hầm ngầm nối liền xung quanh thị trấn.

"Một đơn vị chỉ huy của IS và 3 nhóm khủng bố đã bị Không quân Nga tiêu diệt trước khi tới thị trấn Mayadin từ lãnh thổ Iraq. Việc loại bỏ 34 chiến binh thánh chiến, phá hủy 5 chiếc SUV, nhiều vũ khí hạng nặng, cũng như 2 chiếc xe chiến đấu đã được xác nhận", ông Konashenkov thông tin thêm về những cuộc không kích gần làng Hatla ở tỉnh Deir Ezzor.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, một máy bay Su-34 của Nga tiếp tục truy quét lực lượng khủng bố sau khi chúng huy động lực lượng tới chiến trường để cứu những chiến binh bị thương.

Mỹ dồn IS sang Syria

Trước đó không lâu, trong một tuyên bố của mình Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Hoa Kỳ và Liên minh chống khủng bố đang giảm các cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq. Điều này khiến cho lực lượng khủng bố có cơ hội tràn vào Syria.

"Ở phần biên giới phía Tây của Iraq, các lực lượng khủng bố đang hướng đến bờ phía Đông của sông Euphrates (nơi Lực lượng Không quân Nga không được phép hoạt động), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Ông nói thêm rằng, bằng việc phân tích số liệu thống kê do Lầu Năm Góc cung cấp, Bộ Quốc phòng Nga đã thấy được sự bất thường trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.

"Ví dụ, vào tháng 9, sau khi Nga - Syria bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm giành lại Deir Ezzor từ tay IS, Liên quân do Mỹ cầm đầu đột nhiên giảm số lần không kích vào IS tại Iraq (giảm 5 lần so với bình thường)", ông Konashenkvo nói.

"Thật kỳ lạ, việc Liên minh giảm số lần không kích tại Iraq lại trùng với thời điểm lực lượng khủng bố IS tái thiết lại lực lượng, tiến quân về khu vực biên giới Iraq và Deir Ezzor để chống lại lực lượng chính phủ.

Hiện lực lượng khủng bố đang cố gắng giữ phần lãnh thổ do chúng kiểm soát trên bờ phía Đông của sông Euphrates", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đặt nghi vấn.

Thị trấn Al-Mayadin là thành trì lớn của IS ở tỉnh Deir Ezzor. Những kẻ khủng bố đã sử dụng trung tâm này để tích lũy vũ khí và nhân lực, từ đó triển khai tấn công vào các thành phố Palmyra và Deir Ezzor.

Mũi tên trúng hai đích

Trong một diễn biến liên quan, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang tiếp tục tấn chiếm thị trấn al-Suwar, phía Tây Bắc thành phố Deir Ezzor.

SDF chiếm được thị trấn Markadah phía Nam Hasakah. Thị trấn Markadah nằm trên tuyến đường từ thị trấn  al-Suwar thuộc quyền kiểm soát của SDF đến căn cứ địa của IS trong thị trấn al-Busariyah.

Lực lượng SDF tiếp tục tiến hành chiến dịch tiêu diệt IS trong thành phố Raqqa. Cuối tuần qua, Jihan Sheikh, phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn nói rằng, lực lượng SDF đã kiểm soát được 85% diện tích Raqqa và khẳng định, SDF sẽ chiếm thành phố trong vài ngày.

Thỏa thuận giữa SDF với IS tại Raqqa

Ngày 10/10, một số nguồn tin tiết lộ rằng, Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và SDF đang tiến hành các cuộc đàm phán với IS về việc rút quân khỏi thành phố Raqqa.

Theo các báo cáo về nội dung cuộc đàm phán, các đơn vị của IS sẽ được phép rút về tỉnh Deir Ezzor, nơi họ có thể tiếp tục chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ Syria.

Trước đây, SDF và Liên minh từng cho phép các đơn vị IS tự do rút lui khỏi các thị trấn Manbij và Taqbqa. Theo một số chuyên gia thân chính phủ, việc Mỹ - SDF cho phép IS rút lui khỏi Raqqa sẽ giúp họ đạt được 2 mục đích.

Thứ nhất, họ đã có thể tuyên bố "giải phóng hoàn toàn" Raqqa. Thứ hai, cản trở kế hoạch tấn công khủng bố của lực lượng chính phủ tại tỉnh Deir Ezzor.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn