Cà Mau ban hành quy chế trái với luật Báo chí

Thứ tư, 11/10/2017, 08:50
UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có điểm đi ngược lại với luật hiện hành, gây hạn chế quyền của phóng viên.    

Trao đổi với Zing.vn ngày 10/10, ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị vừa được UBND tỉnh giao nhiệm vụ rà soát lại nội dung không phù hợp với thực tiễn trong Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Quy chế dày 7 trang, gồm 3 chương và 12 điều, do ông Thân Đức Hưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành ngày 29/9.

Tại khoản 3, điều 9 của quy chế này có nội dung: "Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu".

Ông Hưởng ký quyết định ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí có điểm trái Luật Báo chí năm 2016. Ảnh: Việt Tường.

Trong khi đó,điều 40 của Luật Báo chí năm 2016(có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) quy định: "Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu". Như vậy, nội dung của khoản 3, điều 9, quy chế phát ngôn báo chí của UBND tỉnh Cà Mau đã đi ngược với Luật Báo chí năm 2016.

"Luật Báo chí chỉ quy định không được chuyển ý kiến phát biểu thành bài phỏng vấn chứ không quy định chuyển thành tin, bài bình thường. Còn quy chế của UBND tỉnh Cà Mau có ghi thêm cụm từ 'để thông tin trên báo chí' là trái luật", một nhà báo xin được giấu tên nói.

Phóng viên đặt vấn đề với người ký ban hành quy chế này thì ông Thân Đức Hưởng yêu cầu liên hệ Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau.

Theo ông Nguyễn Văn Đen, khi tham mưu cho UBND tỉnh Cà Mau xây dựng quy chế phát ngôn báo chí, đơn vị không có ý giới hạn báo chí.

"Về câu chữ mình chưa diễn đạt hết ý. Chúng tôi muốn đưa nội dung đó vô để muốn nói có những cuộc họp, trao đổi mang tính chất nội bộ, mà người phát biểu nói là trao đổi nội dung này báo chí không đưa tin. Chỉ dừng lại chừng mực đó, còn phát biểu tại hội nghị thì báo chí đưa tin bình thường", lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau giải thích với Zing.vn.

Theo ông Đen, việc câu chữ khiến báo chí hiểu nhầm trong quy chế, sở tiếp thu góp ý của phóng viên, nhà báo và sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Cà Mau điều chỉnh cho phù hợp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn