Nga điều đặc nhiệm tiếp lửa Deir Ezzor, cứu Hama

Thứ ba, 10/10/2017, 11:06
Một lượng lớn đặc nhiệm Nga đang trên đường đến Syria để tham gia vào các hoạt động chống IS.

Ngày 9/10, một nguồn tin ở Damascus nói với Al-Masdar News rằng, một lượng lớn đặc nhiệm Nga đang trên đường đến Syria để tham gia vào các hoạt động chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại tỉnh Deir Ezzor.

Theo kế hoạch, Lực lượng đặc nhiệm Nga được vận chuyển bằng tàu đổ bộ Ropucha, Azov, qua eo biển Bosphorus tới biển Địa Trung Hải.

Một số phương tiện truyền thông Nga đã đăng tải hình ảnh tàu đổ bộ Azov vận chuyển lính Nga và thiết bị quân sự đến cảng Tartous sáng 9/10. Dự kiến,  Lực lượng đặc nhiệm Nga sẽ đến cảng Tartous trong tuần này.

Giới quan sát cho rằng, Lực lượng đặc nhiệm Nga được tiếp viện tới Syria lần này sẽ trực tiếp tham gia chiến đấu với IS tại Deir Ezzor. Thậm chí họ còn được huy động cho chiến trường Hama -Idlib, nhằm hỗ trợ lực lượng chính phủ chống phiến quân.

Tàu đổ bộ Azov đưa lực lượng đặc nhiệm Nga tới Syria

Tại chiến trường Deir Ezzor, các lực lượng chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Quân đội Ả Rập Syria (SAA), đã giành được nhiều căn cứ từ tay IS tại phía Bắc thành phố Deir Ezzor.

SAA và các đồng minh đã nắm quyền kiểm soát làng Hatla al-Sharqiyah, đồng thời tiến về phía cây cầu Siyasiyah ở bờ Đông sông Euphrates.

Nếu các lực lượng của chính phủ kiểm soát được cầu Siyasiyah, họ sẽ tiếp tục thắt chặt vòng vây IS ở phía Bắc thành phố Deir Ezzor. Ngoài ra, SAA còn có thể cắt đứt nguồn tiếp vận quan trọng cho lực lượng khủng bố bên trong thành phố Deir Ezzor.

Theo các nguồn tin chiến trường, IS đã điều các chiến binh đang chiến đấu với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tại Al Suwar và Al Khajjah (Đông Bắc Deir Ezzor) tới tiền tuyến chống lại quân đội chính phủ ở phía Đông và phía Tây sông Euphrates.

SAA thắt chặt vòng vây IS tại Deir Ezzor

Trên hướng tấn công phía Nam thành phố Deir Ezzor, dọc theo bờ Tây sông Euphrates, quân đội Ả Rập Syria đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thị trấn chiến lược của Al-Mayadeen, nhằm vào hệ thống phòng ngự của nhóm khủng bố IS.

Được dẫn dắt bởi lực lượng Tiger ưu tú và Không quân Nga, SAA đã tấn công mãnh liệt vào thị trấn Al-Mayadeen. Lực lượng khủng bố đã chịu thương vong nặng nề sau đợt tấn công này.

Ngoài việc hỗ trợ hỏa lực cho SAA, Không quân Nga đã liên tục tấn công các tuyến đường tiếp vận cho khủng bố tới thị trấn Al-Mayadeen, ép IS phải rời khỏi khu vực này.

Cách đây ít hôm, quân đội Syria đã buộc phải rút khỏi một số vị trí trong thành phố sau khi vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Mục tiêu chính của quân đội Syria trong thời điểm này cũng giống như Không quân Nga, đó là cắt đứt đường dây cung cấp của IS tại Mayadeen, buộc những kẻ khủng bố còn sót lại phải rút lui hoặc đầu hàng.

SAA gặp khó tại Hama

Sáng 9/10, một cuộc chiến bất ngờ bùng phát giữa hai tổ chức khủng bố IS và Hayyat Tahrir Al-Sham (HTS) trên vùng nông thôn Đông Bắc tỉnh Hama.

Theo trang Amaq, cuộc chiến diễn ra gần khu vực Wadi Al-Azeeb, các tay súng khủng bố IS chiếm được 13 làng từ HTS và phe đối lập. IS bắt 4 tay súng HTS làm tù binh, giết và làm bị thương hàng chục chiến binh khác.

Trong khi đó, truyền thông HTS cho biết, đã chiếm lại 2 ngôi làng từ IS, tuy nhiên lực lượng này không đưa ra được bằng chứng.

Chiến trường Hama vốn đã rơi vào tình trạng nguy hiểm sau thất bại của quân đội Syria trong ngôi làng Abu Dali, nay lại càng phức tạp hơn sau khi IS bất ngờ xuất hiện.

Tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn trên vùng nông thôn Bắc Hama.

HTS công bố chiến tích tại Hama

Sự xuất hiện của IS trong khu vực khiến quân đội Syria phải đối đầu với 2 lực lượng khủng bố nguy hiểm trong khi lực lượng chủ lực của quân đội Syria đang được huy động cho chiến trường Deir Ezzor.

Trong một diễn biến liên quan, một đại diện của Lầu Năm Góc đã nói với Sputnik hôm 9/10 rằng, tuyên bố của quân đội Syria về việc Mỹ cung cấp vũ khí cho IS và al-Nusra Front ở Syria, là không đúng sự thực.

"Những tuyên bố này hoàn toàn vô căn cứ và không đúng sự thật. Người đưa ra tuyên bố này là đại diện cho một chiến dịch tuyên truyền của chính phủ Nga và Syria nhằm làm mất uy tín của Mỹ và liên minh chống khủng bố tại Syria", đại diện Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Trước đó, tướng Ali Al-Ali, Chỉ huy trưởng của quân đội Syria nói rằng, Mỹ đang cung cấp vũ khí cho khủng bố, chứ không phải là phe đối lập Syria. Những vũ khí của Mỹ đã rơi vào tay IS và Jabhat al-Nusra.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cũng tuyên bố rằng, bất chấp những quy định của LHQ, IS và các nhóm khủng bố vẫn tiếp tục nhận vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn