Syria tiến sát Mayadin 5km, IS sắp mất thành trì cuối cùng

Thứ bảy, 07/10/2017, 11:06
Quân đội Syria đã áp sát và chuẩn bị đánh chiếm một trong những thành trì lớn nhất của IS ở tỉnh Deir Ezzor là thành phố Mayadin.

Theo tin của hãng thông tấn quốc gia Syria SANA, lực lượng quân chính phủ Syria đã đến vùng ngoại vi thành phố Mayadin cách Deir Ezzor 45km về phía Đông. Đây là một trong những thành trì lớn nhất của bọn khủng bố trên địa bàn tỉnh này.

Theo dữ liệu của hãng tin, các đơn vị tiên phong của quân đội Syria đang giao chiến quyết liệt với các tay súng của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tại vị trí cách thành phố Mayadin 5km về phía Tây Bắc.

Trong các đợt tiến công, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã hủy diệt được vài kho chứa vũ khí và một cứ điểm kết nối liên lạc của khủng bố IS.

Các tay súng IS ở Mayadin nhận vũ khí, đạn dược và quân bổ sung từ lãnh thổ Iraq thông qua thành phố ven biên giới Syria-Iraq là Abu Kamal, đối diện với một cứ điểm khác của chúng ở phía Iraq là al-Qa’im.

Từ điểm dân cư này các toán quân cơ động của IS đang cố sức phản công lực lượng Chính phủ gần thành phố Deir Ezzor và các vị trí quân đội trên xa lộ Palmyra - Deir Ezzor, vốn được xem là trục đường cung ứng cơ bản cho trung tâm hành chính của tỉnh này.

Theo các nguồn tin chính phủ ngày 6/10, dưới sự hỗ trợ hỏa lực trên không của các máy bay chiến đấu Nga, SAA và các lực lượng đồng minh đã tiến vào phía Tây của Mayadin và đánh chiếm nhà máy nông sản, siêu thị Mayadin, lâu đài Rahbah và một số cứ điểm nhỏ khác.

Một số phương tiện truyền thông ủng hộ chính phủ còn cho rằng SAA đang tiến đánh Mayadin bằng ít nhất là 3 mũi tấn công từ các hướng khác nhau; tuy nhiên, các lực lượng chính phủ vẫn chưa cô lập được thành phố đang bị IS kiểm soát; do đó, họ chỉ có thể tiến đánh cứ điểm này từ phía Tây của Mayadin.

Quân đội Syria đã bắt đầu tấn công thành phố Mayadin ở phía Đông Nam Deir Ezzor

Trước bước tiến của quân đội Syria, lực lượng khủng bố IS còn hiện diện ở phía Đông Bắc thành phố Deir Ezzor đã nỗ lực tấn công quyết liệt vào vị trí của SAA ở nội đô để làm chậm bước tiến của quân chính phủ vào Mayadin. Đồng thời, cuộc tấn công này cũng góp phần căng kéo lực lượng của SAA, hỗ trợ cho những nỗ lực của chúng dọc theo xa lộ Palmyra-Deir Ezzor.

Cuối tháng 9, lực lượng IS đã bất ngờ mở các đợt tấn công dữ dội vào tuyến đường cao tốc M20 nối tỉnh Homs với Deir Ezzor, ở đoạn Palmyra - al-Sukhnar - Deir Ezzor và đã đạt được những thành công nhất định, cắt đứt được tuyến đường tiếp vận chủ yếu của Quân đội Syria.

Hiện SAA và các đồng minh của mình như lực lượng vũ trang người Shiite Lebanon là Hezbollah và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) đang đang chiến đấu quyết liệt với IS trong khu vực al-Sukhna, nơi nhóm khủng bố đã khoét được một lỗ hổng lớn trong thế trận phòng thủ của các lực lượng của chính phủ, cắt đứt tuyến cao tốc M20 đoạn Sukhna-Kobajep.

Do đó, SAA đã mở một mũi tấn công từ thành phố Deir Ezzor xuống phía Đông Nam nhằm đánh chiếm thị trấn Mayadin ở bở Tây thung lũng sông Euphrates.

Mục đích của SAA là đánh chiếm một trong những cứ điểm mạnh có vị thế chiến lược quan trọng nhất của IS ở phía Đông Deir Ezzor, nhằm giải nguy cho mặt trận đường cao tốc M20, đồng thời mở thêm một cứ điểm đầu cầu để vượt sang bờ Đông sông Euphrates.

Hiện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn - đối thủ chính của Quân đội Syria - đã tiến xa hơn bờ phía Đông của sông Euphrates, chặn đứng đà tiến của SAA bên bờ phía Đông con sông này, nhằm mục đích đánh bật lực lượng IS, độc chiếm khu vực có nhiều mỏ dầu lớn nhất Syria, đồng thời kiểm soát khu vực biên giới Syria-Iraq.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn