Syria phản công quyết liệt, nối thông cao tốc M20 Palmyra-Deir Ezzor

Thứ bảy, 30/09/2017, 11:05
Nga-Syria đã tập trung lực lượng phản công, quyết không để IS cắt đứt huyết mạnh tiếp vận cho Deir Ezzor, nhằm tiếp tục chiến dịch bên bờ Đông sông Euphrates.

Các nguồn tin chính phủ Syria cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã huy động hơn 12 xe đánh bom cảm tử (VBIEDs) để tấn công các vị trí của Quân đội Syria (SAA) trên đường cao tốc Palmyra- Deir Ezzor (đoạn al-Sukhnah-Deir Ezzor) vào hôm 28/9.

Các nguồn tin cũng tuyên bố rằng IS đã triển khai các lực lượng lớn từ Iraq và Raqqa tới Syria để thực hiện cuộc tấn công chống lại SAA, nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp vận duy nhất của quân chính phủ tới Deir Ezzor.

Các cuộc tấn công của IS diễn ra tại Ash-Shula, Bir-Ghabaghib và al-Sukhnah cũng như các điểm khác dọc theo quốc lộ, đặc biệt là ở khu vực trạm bơm dầu T-3. Sử dụng lợi thế bất ngờ, IS đã đánh chiếm được Ash-Shula và Bir-Ghabaghib, cắt đường cao tốc M20.

Theo các nguồn chống đối ủng hộ, các đơn vị IS cũng đã bao vây toàn bộ thị trấn al-Sukhnah. Các báo cáo cũng lưu ý rằng một chỉ huy nổi tiếng của Syria, tướng Suheil al-Hassan, chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Tiger cũng bị mắc kẹt bên trong Sukhna.

Cơ quan thông tin liên kết với IS là Amaq cho biết, đã có tới hơn 100 binh sĩ của SAA đã thiệt mạng. Amaq nói thêm rằng, các thành viên của IS đã giết một người lính Nga và bắt 2 người khác. Tuy nhiên, những tuyên bố này đã bị Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ.

Sở dĩ IS đã có thể tập trung đủ lực lượng cho đợt di chuyển này nhờ những căng thẳng đang diễn ra ở Iraq, dẫn đến việc ngừng hoạt động chống IS của Quân đội Iraq ở khu vực gần biên giới với Syria.

Ngày 25 tháng 9, Chính phủ vùng Kurdistan của Iraq tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập trong khu vực do các lực lượng này kiểm soát, bao gồm nhiều khu vực chưa bao giờ được chính thức coi là một phần của khu vực tự trị của người Kurd (những vùng mà họ mới chiếm được từ tay IS trong thời gian vừa qua).

Điều này đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng chính trị quy mô lớn ở Iraq và một cuộc khủng hoảng ngoại giao trong khu vực có thể dẫn đến một vòng chiến tranh mới ở Iraq với sự tham gia của cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, nhằm chống lại việc người Kurd đòi thành lập một “quốc gia mới”.

Một nguyên nhân khác khiến IS có thể rảnh tay đánh Quân đội Syria là việc Liên minh Dân chủ Syria (SDF) cũng không có những động thái tấn công quyết liệt đối với lực lượng khủng bố này mà tập trung thả nổi các hướng tiến của chúng tới các khu vực kiểm soát của SAA.

Nga-Syria đang tập trung lực lượng đánh lui IS, bảo vệ cao tốc M-20 (Palmyra-Deir Ezzor), đoạn al-Sukhnar-Deir Ezzor

Mặc dù như thế, nhưng việc Nga và Quân đội Syria thường xuyên bị động trước các đòn đánh của IS cho thấy lực lượng của họ tương đối mỏng, chưa đủ lực lượng để trấn thủ các điểm xung yếu; đồng thời chưa làm tốt công tác trinh sát chiến trường; dự đoán các âm mưu, ý đồ của kẻ địch.

Quyết không để gián đoạn huyết mạch tiếp tế, hôm 29/9, Quân đội Syria vùng với một nhóm của đặc nhiệm Tiger và lực lượng dân quân người Shiite Lebanon là Hezbollah đã tập trung lực lượng mở cuộc phản công để bảo vệ đường cao tốc al-Sukhnah-Deir Ezzor.

SAA và các đồng minh đã đẩy lùi cuộc tấn công IS trên trạm bơm dầu T-3 phía Nam thành phố Palmyra ở vùng nông thôn phía Đông Homs. Các nguồn tin chính phủ cho biết ISIS đã tấn công T-3 với 2 chiếc VBIEDs. Tuy nhiên, SAA vẫn giữ vững cứ điểm này.

Theo phương tiện truyền thông Hezbollah ở Syria, SAA và Hezbollah cũng mở cuộc phản công vào làng al Shula từ hướng Deir Ezzor và làng Bir Ghabaghib từ hướng thị trấn al-Sukhnah và đã đẩy lùi cuộc tấn công IS, bảo vệ hoàn toàn đường cao tốc al-Sukhnah-Deir Ezzor.

Báo cáo này có nghĩa là SAA đã thu hồi được các ngôi làng Bir Ghabaghib và al-Shula trên đường cao tốc al-Sukhnah - Deir Ezzor, vì không thể bảo đảm đường cao tốc mà không chiếm được hai ngôi làng; đồng thời, vụ tấn công IS vào thị trấn al-Sukhnah cũng đã bị đẩy lùi khi SAA phát động cuộc tấn công phản công từ thị trấn này.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nguồn tin chính thức xác nhận rằng cuộc tấn công vào thị trấn al-Sukhnah đã bị đẩy lùi.

Trong khi đó, Liên minh Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn đang tích cực khai thác thực tế là IS chủ yếu tập trung vào việc chống lại các lực lượng chính phủ ở miền trung Syria để tập trung chặn Quân đội Syria ở bờ Đông sông Euphrates và phát triển theo hướng Đông ra phía biên giới Syria-Iraq.

Ngày 28 tháng 9, SDF chính thức công bố rằng lực lượng của họ đã chiếm được thị trấn al-Suwar phía Tây Bắc của Deir Ezzor và bắt đầu một hướng tấn công khác từ al-Hasakah xuống, để tiếp cận và đánh chiếm thị trấn Markada ở miền Nam Hasakah.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích