Hé lộ chiến thuật "tỏ ra điên rồ" của Tổng thống Trump

Thứ hai, 02/10/2017, 10:13
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo thuộc cấp mô tả ông với tính cách 'điên rồ' nhằm tạo lợi thế khi đàm phán với nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trang Axios ngày 2.10 tiết lộ Tổng thống Trump đã “giảng” cho Đại diện thương mại Robert Lighthizer về nghệ thuật đàm phán khi bàn về khả năng rút thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc.

Chiến thuật này được đưa ra trong cuộc họp tại Phòng Bầu Dục mới đây, với sự tham dự của cả Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue và Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Trước đó, ông Trump đã dọa rút thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc song không thực hiện lời đe dọa này.

Theo một nguồn tin, ông Trump cho ông Lighthizer thời hạn 30 ngày và sẽ rút thỏa thuận nếu đại diện thương mại Mỹ không thành công trong việc khiến Hàn Quốc nhượng bộ.

Sau khi ông Lighthizer đáp rằng sẽ thông báo với Hàn Quốc thời hạn này thì lập tức bị Tổng thống Trump cắt lời: “Không, không, không. Ông không nói họ có 30 ngày. Ông hãy nói “gã này điên rồ đến mức có thể rút thỏa thuận bất cứ lúc nào”".

“Đó là cách ông nói với họ, bất cứ lúc nào. Nhân đây thì tôi cũng có thể đấy. Các ông đều cần phải biết tôi có thể làm thế”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Giới quan sát nhận định lãnh đạo một số nước có thể nghĩ ông Trump “điên rồ” nhưng dường như Tổng thống Mỹ lại cho đây là một lợi thế.

Nhìn chung, mặt trái của những lời cay nghiệt có thể khiến đồng minh bất an và khiêu khích kẻ thù gây chiến không cần thiết. Nhưng Tổng thống Trump tiếp tục vận dụng chiến thuật này và đạt được một số thành công nhất định.

Nhiều quan chức đương nhiệm và về hưu tỏ ra rất thận trọng tránh làm hỏng thuyết “tỏ ra điên rồ” này.

Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tuần trước phát biểu rằng ông tránh đưa ra tuyên bố có thể làm tình hình trở nên tồi tệ.

“Chắc chắn tôi sẽ không bình luận về những điều mà lãnh đạo cấp cao đưa ra. Nhưng tôi có thể nói rằng trong quân đội, chúng tôi không tuyên bố như thế”, ông Dunford nói.
Trong khi đó, các trợ lý cấp cao của Tổng thống Trump cho rằng chiến thuật này đã khiến Mexico và Canada chấp nhận đàm phán lại về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Bên cạnh đó, Trung Quốc đã gây áp lực rất nhiều đối với CHDCND Triều Tiên và NATO đã chi nhiều hơn cho quốc phòng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn