Đặc nhiệm Nga xung trận, Mỹ-Kurd hụt hơi ở Euphrates

Thứ bảy, 07/10/2017, 11:19
Quân đội Ả Rập Syria đã tiến vào thị trấn Al-Mayadeen từ phía Tây. Al-Mayadeen được coi là trái tim của IS tại Deir Ezzor.

Trái tim của Deir Ezzor

Theo Al-Masdar News ngày 6/10, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã không mất quá nhiều thời gian để bao vây thị trấn Al-Mayadeen, sau khi lực lượng của họ giải phóng hàng loạt ngôi làng trên đường đến khu vực này.

Một nguồn tin chiến trường cho biết, quân đội Ả Rập Syria đã tiến vào Al-Mayadeen từ phía Tây của thị trấn này, sau khi tiến hành một cuộc tấn công chóng vánh nhằm vào hệ thống phòng ngự của IS xung quanh Al-Mayadeen.

Thị trấn Al-Mayadeen được coi là trái tim của IS ở Deir Ezzor. Nó giữ vị trí chiến lược khi nằm ở phía Tây của mỏ dầu Al-Omar, nơi sản xuất dầu lớn nhất Syria.

Cả Liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu và quân đội Syria đang đẩy mạnh tốc độ tiến công về hướng biên giới Iraq, nhằm kiểm soát các mỏ dầu của Al-Omar. Tuy nhiên, quân đội Syria đang giành được ưu thế hơn so với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khi nhanh chóng tiến vào thị trấn Al-Mayadeen.

Quân đội Syria phối hợp với không quân Nga tiến công ở Deir Ezzor

Một khi quân đội Syria dưới sự hỗ trợ hỏa lực của không quân Nga chiếm được thị trấn Al-Mayadeen từ tay IS, lực lượng chính phủ sẽ có được bàn đạp vững chắc để vượt sang bờ Đông Euphrates, chiếm giữ al-Omar trước SDF.

Việc vượt sông Euphrates đã không còn là vấn đề đối với quân đội Syria sau khi họ nhận được những trang thiết bị vượt sông hiện đại từ Nga.

Bất chấp việc IS và phiến quân đang quấy rối ở Đông Homs và miền Trung Syria, SAA vẫn duy trì tốc độ tiến công trên cả hai bờ sông Euphrates nhằm phá vỡ kế hoạch của Mỹ và người Kurd tại Deir Ezzor.

Tại miền Trung Syria, quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh Nga đang chuẩn bị tiến vào thành cổ Quraytayn, 1 tuần sau khi lực lượng khủng bố chiếm giữ Quraytayn từ tay SAA.

Theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Syria, SAA cùng với Lực lượng Đặc biệt của Nga đã bao vây hoàn toàn Quraytayn. Họ đang chờ lệnh từ chỉ huy cấp cao để tiến vào căn cứ này.

Các Lực lượng Đặc biệt của Nga sẽ tham gia cuộc tấn công vào Quraytayn, nhưng họ sẽ giữ vai trò nhất định trên chiến trường do IS đã bị bao vây hoàn toàn.

IS cấu kết với phiến quân được Mỹ hậu thuẫn

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Hezbollah ở Syria đã đưa ra một thông tin gây sốc, các tay súng khủng bố đánh chiếm thành phố sa mạc al-Qaryatayn không phải hoàn toàn là các tay súng IS.

Những tay súng hoạt động ngầm trong thị trấn, phối hợp chặt chẽ với nhóm chiến binh IS thuộc lực lượng Liwa Shuhada al-Qaryatayn và Liwa Shuhada Mahin.

Hai nhóm Liwa Shuhada al-Qaryatayn và Liwa Shuhada Mahin là các nhóm chiến binh thuộc quân đội Syria tự do (FSA), được gọi bằng cái tên "đối lập ôn hòa".

Liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu cách đây không lâu đã tuyên bố, ngừng cung cấp vũ khí cho nhóm Liwa Shuhada al-Qaryatayn. Thế nhưng các tay súng của nhóm này vẫn hoạt động dưới sự hậu thuẫn và bảo vệ của lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ ở khu vực thị trấn al-Tanaf gần biên giới Syria-Iraq.

Bản tuyên bố của truyền thông Hezbollah khẳng định rằng, al-Qaryatayn bị các tay súng Liwa Shuhada al-Qaryatayn và Liwa Shuhada Mahin hoạt động ngầm đánh chiếm, chứ không phải là IS.

IS đã phối hợp với lực lượng này bằng một nhóm chiến binh nhỏ, tận dụng tình huống đột nhập vào thành phố và tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Như vậy IS cũng là một phần của cuộc tấn công vào Qaryatayn bằng cách phối hợp với lực lượng ngầm Liwa Shuhada al-Qaryatayn và Liwa Shuhada Mahin. Điều này khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan ''đối lập ôn hòa'' được Mỹ hậu thuẫn và IS.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn