Mỹ triển khai radar bao trùm toàn bộ Triều Tiên

Thứ bảy, 07/10/2017, 17:53
Tổ hợp radar của hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ triển khai tại Hàn Quốc có tầm hoạt động lên tới 1.000km, tức đủ khả năng bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.

Hệ thống THAAD được triển khai tại sân golf ở Seongju, Hàn Quốc (Ảnh: AP)

Trong cuốn “Tập san Chiến lược” mới được xuất bản gần đây, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết tổ hợp radar X-band đặt trên mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ triển khai tại Hàn Quốc có thể phát hiện, phân loại và nhận dạng các mối đe dọa tên lửa ở khoảng cách lên tới 1.000km.

Về mặt lý thuyết, với tầm hoạt động tối đa như USFK công bố, tổ hợp radar của hệ thống THAAD có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên và một số khu vực tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng tổ hợp radar này không thể phát hiện các cơ sở trên mặt đất của Trung Quốc do độ cong của Trái Đất.

Theo USFK, THAAD có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung cả ở trong và ngoài tầng khí quyển, đồng thời có khả năng tương thích với các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo khác. Ngoài ra, THAAD còn có tính cơ động cao và có thể triển khai ở mọi khu vực trên thế giới.

Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng 9 đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai THAAD ở khu vực Seongju nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần phản đối việc triển khai này vì cho rằng hệ thống radar của Mỹ - Hàn sẽ theo dõi các cơ sở quân sự và làm tổn hại tới lợi ích an ninh của Bắc Kinh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn