Hàng ngàn lính Trung Quốc vẫn hiện diện tại Doklam

Thứ bảy, 07/10/2017, 11:39
Khoảng 1.000 lính Trung Quốc vẫn còn hiện diện tại cao nguyên Doklam, chỉ cách vài trăm mét so với khu vực đối đầu căng thẳng giữa nước này và Ấn Độ vài tháng trước.

Lính Trung Quốc tại cửa khẩu Nathu La giáp Ấn Độ

Dù tiến trình rút lính ra khỏi khu vực đối đầu ở Doklam bắt đầu từ ngày 28.8, nhưng Trung Quốc được cho là vẫn giữ lại một tiểu đoàn ở cao nguyên này, đóng quân ở vị trí cách địa điểm cũ khoảng 800m, tờ The Indian Express ngày 6.10 dẫn nguồn tin chính phủ cho biết.

Trong khi đó, binh lính Ấn Độ trong vùng vẫn cảnh giác cao độ và theo dõi mọi động tĩnh của phía Trung Quốc. Tờ Times of India ngày 6.10 cũng dẫn nguồn tin cho hay quân đội Trung Quốc đang tiến hành nâng cấp, mở rộng một tuyến đường tại cao nguyên Doklam.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ chưa lên tiếng phản đối vì hoạt động này diễn ra tại khu vực các nơi đối đầu khoảng 10km và phía Đông Bắc, đồng thời tuyến đường được cho là không đe dọa đến hành lang Siliguri của Ấn Độ.

Căng thẳng giữa 2 nước tại cao nguyên Doklam leo thang nhanh chóng kể từ tháng 6. Nơi này thuộc quyền quản lý của Bhutan, đồng minh của Ấn Độ, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Động Lãng.

Tình hình hạ nhiệt khi 2 bên đồng ý rút quân từ cuối tháng 8, đầu tháng 9. Trong cuộc gặp gỡ tại Hội nghị thượng đỉnh khối BRICS tại Hạ Môn (Trung Quốc) sau đó, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Narendra Modi rằng 2 nước nên hợp tác để đưa mối quan hệ song phương quay trở lại đúng hướng.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman sẽ trực tiếp thị sát tình hình tại điểm tiếp nối giữa 3 nước Ấn Độ, Trung Quốc, Bhutan trong ngày 7.10.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn