Đại hội Đảng Trung Quốc sẽ bàn những gì?

Thứ năm, 12/10/2017, 09:36
Đảng Cộng sản Trung Quốc đang hoàn tất những chuẩn bị cuối cùng cho kỳ đại hội đảng quan trọng sắp tới. Sự kiện định kỳ 5 năm này được đánh giá sẽ là cơ hội để Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình củng cố quyền lãnh đạo của mình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang Florida ngày 6/4/2017. Ảnh: Xinhua.

Hội nghị Trung ương 7 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 khai mạc ngày 11/10, xem xét lại các dự thảo báo cáo về công việc của đảng, công tác kỷ luật và chống tham nhũng cũng như sửa đổi điều lệ đảng. Tất cả những nội dung này sẽ được đưa ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 khai mạc ngày 18/10, hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua đưa tin hôm qua. Đại hội lần này sẽ “tổng kết những tiến trình lịch sử và kinh nghiệm quý giá” trong phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đạt được với vai trò hạt nhân của ông Tập trong đảng, Xinhua viết.

“Đại hội cũng sẽ đánh giá thấu đáo tình hình quốc tế và trong nước hiện nay, vạch ra những định hướng và chính sách để đáp ứng tiếng gọi của thời cuộc”, Xinhua viết, nhưng không nêu chi tiết những chính sách gì.

Tại đại hội lần này, ít nhất 11 trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị dự kiến nghỉ hưu, trừ khi quy định không chính thức rằng các ủy viên từ 68 tuổi trở lên phải nghỉ hưu được nới lỏng. Trong số thuộc diện sắp nghỉ hưu có 5 trong 7 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị. Đại hội sẽ bầu ra các vị trí trong đảng. Đến nay, ông Tập nắm giữ nhiều chức danh hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào. Ông hiện là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương và là nhà lãnh đạo “hạt nhân” - khái niệm trước đây được dùng để chỉ hai nhà lãnh đạo là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Đại hội 19 chủ yếu nói về tư tưởng thay vì chính sách cụ thể. Điều lệ đảng sẽ được sửa đổi vào cuối kỳ đại hội, có thể được bổ sung tư tưởng của ông Tập. Trước đây, tên của ông Mao Trạch Đông và ông Đặng Tiểu Bình được đưa vào văn kiện này, nhưng hai người tiền nhiệm gần đây nhất của ông Tập là ông Hồ Cẩm Đào và ông Giang Trạch Dân
thì không.

Chính sách đối ngoại, kinh tế…

Việc lựa chọn nhân sự cấp cao và những bài phát biểu tại Đại hội 19 có thể chỉ ra con đường mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ đi theo. Một số vấn đề đang được bên ngoài quan tâm là liệu Trung Quốc sẽ trở thành một cường quốc khu vực hay toàn cầu; sẽ nghiêng về phát triển kinh tế, quân sự hay ngoại giao; sẽ hành xử như thế nào trong các vấn đề biển Đông và Hoa Đông.

Ông Christopher Johnson, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington, cho rằng, sự thể hiện của ông Tập tại đại hội tới không chỉ mang những hàm ý trong nước mà có thể sẽ xác định chính sách của Trung Quốc với Mỹ vào thời điểm hai nước ngày càng chia rẽ trong những vấn đề như thương mại, chương trình hạt nhân Triều Tiên…“Nếu ông Tập chiến thắng lớn trong đại hội này, tôi nghĩ ông ấy sẽ hoàn toàn tự do để quản lý quan hệ theo cách ông ấy lựa chọn”, ông Johnson bình luận. Chuyên gia này cho rằng, có thể ông Tập sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn trước những đòi hỏi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, giá trị đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng trong các giao dịch ở châu Á hôm 11/10. Các nhà phân tích cho rằng, đây là nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ổn định thị trường trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa đến Đại hội 19. Đồng nhân dân tệ tăng giá sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa ra tỷ giá trung bình cao hơn trước khi thị trường mở cửa hôm 11/10. Đây là lần đầu tiên trong hai tuần qua ngân hàng trung ương Trung Quốc nâng tỷ giá trung bình, CNBC đưa tin.

Giới phân tích cho rằng, trước Đại hội 19, ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể đang cố gắng tạo ra sự ổn định trên thị trường và một nền tảng tốt hơn để khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc.

Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, ông Zhou Xiaochuan, nói với tạp chí tài chính Caijingrằng, Trung Quốc phải thúc đẩy “bộ ba cải cách”, bao gồm tự do thương mại và đầu tư, để thị trường quyết định giá trị đồng nhân dân tệ và bỏ kiểm soát tài khoản vốn. Lượng ngoại hối của Trung Quốc đạt 3,108 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 9, tăng 17 tỷ USD so với tháng trước, theo số liệu chính thức mới nhất được công bố vào đầu tuần này.

Trước thềm Đại hội 19, sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là một trong những ưu tiên quan trọng nhất của Bắc Kinh, giới phân tích nhận định.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích