Cựu lính thủy đánh bộ âm mưu tấn công khủng bố California dịp Giáng sinh bị bắt

Thứ bảy, 23/12/2017, 09:50
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữa một cựu lính thủy đánh bộ bị nghi ngờ lập mưu tấn công khu du lịch nổi tiếng Pier 39 trong thành phố San Francisco thuộc bang California vào dịp Giáng Sinh.

Khu du lịch nhộn nhịp Pier 39 suýt bị nghi phạm Everitt Aaron Jameson tấn công khủng bố vào dịp Giáng Sinh

Nghi can nói trên là Everitt Aaron Jameson (26 tuổi), làm tài xế xe đầu kéo. AFP dẫn tài liệu FBI cho hay Jameson đã tiết lộ với một số đặc vụ ngầm của FBI về cách thức dùng chất nổ tấn công các đám đông tại Pier 39 (Bến tàu 39) từ ngày 18-25.12 vì “Lễ Giáng Sinh là ngày hoàn hảo để tiến hành cuộc tấn công”.

Jameson còn nói không cần kế hoạch thoát thân sau khi thực hiện vụ tấn công vì “đã sẵn sàng chết”. Đặc vụ FBI đã lục soát nhà của Jameson hôm 20.12, phát hiện thư tuyệt mệnh của nghi phạm cùng một số vũ khí và đạn dược.

Cũng theo FBI, Jameson chọn Pier 39 vì “từng ở đó và biết đó là khu vực đông đúc”. Jameson giải thích rằng y muốn dùng chất nổ để dồn mọi người vào một nơi rồi ra tay sát hại. Nghi phạm tiết lộ kế hoạch tấn công với một đặc vụ FBI ngầm vì nghĩ người này là thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nghi phạm Everitt Aaron Jameson vừa lên kế hoạch tấn công khu du lịch Pier 39

Jameson còn nói rằng Mỹ cần một cuộc tấn công khác như vụ xe bán tải đâm vào đám đông ở TP.New York hôm 31.10, khiến 8 người thiệt mạng, hoặc vụ tấn công khủng bố ở TP. San Bernardino thuộc California làm 22 người chết hồi năm 2015. Tuy nhiên, nghi phạm sau đó nói với đặc vụ FBI ngầm: “Tôi nghĩ mình không thể thực hiện kế hoạch. Tôi đã xem xét lại”.

Jameson vừa bị khởi tố với cáo buộc ủng hộ vật chất cho một tổ chức khủng bố và nếu bị kết tội thì án phạt nặng nhất có thể lên đến 20 năm tù giam, theo AFP.

Jameson tham dự đợt huấn luyện căn bản của Quân đoàn thủy quân lục chiến Mỹ hồi năm 2009 và được công nhận đạt tiêu chuẩn lính bắn tỉa, nhưng sau đó bị loại ngũ vì che giấu tiền sử bệnh suyễn.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích