Mỹ thúc Trung Quốc siết chặt lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 21/12/2017, 13:29
Mỹ được cho là đã chuyển cho Trung Quốc bản dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) về các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nữa với Triều Tiên và mong muốn Bắc Kinh thông qua trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an, Reuters đưa tin.

Một tàu chở hàng Triều Tiên.

Reuters trích nguồn tin từ một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ dường như đang chờ phản hồi của Trung Quốc cho bản dự thảo nghị quyết về lệnh trừng phạt mạnh hơn nữa với Triều Tiên. Quan chức này cho hay, Mỹ đang nỗ lực hết sức để lệnh trừng phạt mới có thể được thông qua nhanh chóng, nhưng nhấn mạnh chưa có sự đồng thuận nào trong quá trình thương lượng.

Chi tiết của bản dự thảo gửi tới Trung Quốc hồi cuối tuần trước hiện chưa được hé lộ, song Mỹ dường như vẫn đang kiên trì với định hướng gây áp lực toàn cầu và cô lập nhằm khiến Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí và tham vọng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ.

Theo Reuters, Mỹ dường như muốn tiếp tục siết chặt hơn nữa giới hạn lượng sản phẩm xăng dầu tinh chế mà Bình Nhưỡng được nhập khẩu mỗi năm. Con số này được quy định ở lệnh trừng phạt hồi tháng 9 là 2 triệu thùng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Bộ Ngoại giao nước này hiện chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Trung Quốc, nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Triều Tiên, được cho là đã tuân thủ các lệnh trừng phạt liên tiếp của Hội đồng Bảo an LHQ, dù trước đó từ chối yêu cầu của Mỹ về việc cắt toàn bộ nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên.

Từ tháng 6, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã dừng giao dịch và cung cấp dầu thô và xăng cho Triều Tiên do lo ngại sẽ không được thanh toán. Vì vậy, Reuters cho rằng, mọi lệnh trừng phạt liên quan tới hạn chế xuất khẩu nhiên liệu từ Bắc Kinh sang Bình Nhưỡng sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn.

Thực tế là, giao dịch nhiên liệu giữa 2 quốc gia đã sụt giảm nhanh chóng từ tháng 6. Hồi tháng 10, số liệu về kim ngạch xuất khẩu dầu thô, xăng và các chế phẩm nhiên liệu từ Trung Quốc sang Triều Tiên đồng loạt về 0.

Trước đó, Reuters công bố tài liệu cho thấy Mỹ đã đề xuất LHQ tiếp tục đưa vào danh sách đen 10 tàu vận tải “lách” lệnh trừng phạt và giao dịch với Triều Tiên. Tài liệu cho biết các tàu này đã thực hiện chuyển hàng từ tàu này qua tàu các các sản phẩm xăng dầu hoặc than đá Triều Tiên và vi phạm nghị quyết của LHQ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn