Đại sứ quán Israel nêu quan điểm việc Mỹ công nhận Jerusalem

Thứ năm, 21/12/2017, 11:20
Đại sứ quán Israel tại Việt Nam ngày 20/12 đã phát đi thông cáo liên quan đến việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Các tín đồ cầu nguyện tại Bức tường Than khóc - một địa điểm linh thiêng của người Do Thái ở Jerusalem tháng 10/2017. (Ảnh: Reuters)

Thông cáo của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam cho hay: "Jerusalem đã là thủ đô của người Do Thái trong suốt 3.000 năm qua và đã là thủ đô của nhà nước Israel vào năm 1948, khi nhà nước Israel được thành lập. Israel đã đánh giá cao quyết định của Tổng thống Trump như một bước tiến quan trọng đối với tiến trình hòa bình, bởi sẽ không có hòa bình khi Jerusalem không là thủ đô của Nhà nước Israel”.

“Chúng tôi (Israel) luôn cam kết thúc đẩy hòa bình với tất cả các nước láng giềng, bao gồm cả Palestine. Đây là mục tiêu của chúng tôi từ ngày đầu lập quốc, và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để biến giấc mơ hòa bình trở thành hiện thực. Hơn nữa, Thủ tướng Netanyahu đã nói rõ rằng Israel sẽ luôn đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho tất cả các tôn giáo, trong đó bao gồm Do Thái, Cơ đốc giáo và Hồi giáo”, thông cáo viết.

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng leo thang trong dư luận quốc tế sau khi Mỹ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trước đó, ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông và rằng Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc đàm phán Palestine-Israel. Trong khi đó, thế giới Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm 18/12 đưa ra dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định. Tuy nhiên, Mỹ đã phủ quyết dự thảo này, đồng thời cảnh báo các nước chống lại quyết định của Washington trong cuộc bỏ phiếu hôm nay 21/12 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn