Vì sao lính Triều Tiên đào tẩu sang đến HQ mới bị phát hiện?

Thứ bảy, 23/12/2017, 11:24
Binh sĩ Triều Tiên 19 tuổi bất ngờ đào tẩu sang Hàn Quốc khiến cả lực lượng biên phòng Hàn Quốc và Triều Tiên ở khu phi quân sự (DMZ) đều bất ngờ.

Binh sĩ Triều Tiên canh gác ở khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Theo Global News, vào ngày 21.12, một binh sĩ Triều Tiên lợi dụng sương mù, đi bộ qua khu DMZ để bất ngờ xuất hiện tại một đồn gác Hàn Quốc.

Người lính trẻ được xác định có cấp bậc thấp, khoảng 19 tuổi và bỏ trốn khi đang mang trên mình súng trường AK.

Khoảng 40 phút sau, lính biên phòng Triều Tiên mới tỏa đi tìm kiếm người lính đào tẩu. Binh sĩ Hàn Quốc ngăn chặn bằng 20 phát đạn cảnh cáo.

Đây là vụ đào tẩu mới nhất, nâng tổng số binh sĩ Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc lên con số 4 trong năm nay.

David Maxwell, cựu đại tá quân đội Mỹ, người từng tham gia tuần tra khu DMZ, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn cho rằng, người lính trẻ chắc hẳn đã rất quyết tâm khi rời Triều Tiên qua khu phi quân sự.

DMZ được đánh giá là khu vực biên giới được canh phòng cẩn mật nhất thế giới. Chiều rộng của khu vực này là 4km chia đều mỗi bên. Khu DMZ được bảo vệ nghiêm ngặt bằng hàng rào điện và những bãi mìn chết người.

DMZ là khu vực biên giới được bảo vệ cẩn mật nhất thế giới.

Cách duy nhất để vượt qua khu vực này an toàn là thông qua làng đình chiến (Bàn Môn Điếm). Bên trong làng là khu vực an ninh chung (JSA), nơi các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đứng gác bằng cách quay lưng về phía nhau.

Ông Maxwell cho rằng binh sĩ Triều Tiên trẻ tuổi là lính gác của một trong những trạm gác ở JSA. Nhờ vị trí thuận lợi cùng điều kiện thời tiết dày đặc sương mù, người lính trẻ tuổi đào tẩu thành công mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Câu hỏi đặt ra là vì sao người lính này lại quyết định đào tẩu? “Tôi nghĩ không nhiều người Triều Tiên dám đào tẩu vì còn tính mạng của những người thân ở quê nhà”, ông Maxwell nói.

“Gia đình của binh sĩ này có thể sẽ bị đưa đi cải tạo, lao động khổ sai. Đó là cách Triều Tiên ngăn người dân và binh sĩ nghĩ đến chuyện bỏ trốn”, ông Maxwell giải thích. “Để vượt qua viễn cảnh đó, binh sĩ Triều Tiên chắc hẳn đã gặp phải chuyện gì đó rất tồi tệ, thậm chí bị đe dọa tính mạng”.

Phil Robertson, trợ lý giám đốc của tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) khu vực châu Á nói ông lo ngại về tình trạng sức khỏe của những binh sĩ Triều Tiên đào tẩu.

Binh sĩ Triều Tiên lái xe đào tẩu hồi tháng 11.

Người đào tẩu hồi tháng 11 bị nhiễm giun sán nặng và binh sĩ 19 tuổi mới nhất cũng có thể không phải là ngoại lệ.

“Lính biên phòng Triều Tiên canh gác ở DMZ phải vượt qua nhiều bài kiểm tra về lòng trung thành, trước khi được giao nhiệm vụ tại khu vực nhạy cảm này”, ông Robertson nói.

“Điều đó có nghĩa là họ phải được đối đãi và được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nhưng thực tế lại không phải như vậy”.

Cựu đại tá Maxwell nói vụ đào tẩu mới nhất cho thấy lỗ hổng trong công tác bảo vệ biên giới của Triều Tiên.

Để người lính này đào thoát thành công, rõ ràng có người nào đó đã không làm tròn trách nhiệm, hoặc chính anh ta là người nhận nhiệm vụ canh gác”, ông Maxwell nói.

Ông Maxwell dự đoán về khả năng binh sĩ Triều Tiên sẽ còn đào tẩu theo nhóm, để tránh bị đồng đội chỉ điểm. Đó cũng là dấu hiệu khẳng định sự bất ổn ở Triều Tiên, nếu viễn cảnh này xảy ra.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn