Tàu Cát Linh bị vẽ bậy: Truy trách nhiệm Tổng thầu TQ

Thứ năm, 28/12/2017, 13:12
Sẽ làm rõ trách nhiệm trong vụ việc đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ hình ảnh “kỳ lạ”.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT, ngày 27/12, lý do Tổng thầu Trung Quốc bị truy trách nhiệm là vì công trường bị xâm nhập mà không hay biết.

Bảo vệ công trường đi đâu?

Thứ trưởng Đông khẳng định, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là tài sản quốc gia, thuộc hệ thống dự án đường sắt trọng điểm đang trong quá trình thi công xây dựng.

Theo Thứ trưởng, việc đối tượng xâm nhập vào công trường dự án và tiếp cận tài sản là hành vi vi phạm, có dấu hiệu phá hoại tài sản.

Hình ảnh đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ chằng chịt

Tuy nhiên, ông Đông cho rằng việc để đối tượng xâm nhập công trường và có hành vi tác động lên tài sản của Nhà nước có trách nhiệm của đơn vị thực hiện dự án, vấn đề này cần làm rõ.

Tại sao công trường đang thi công, công trường có bảo vệ và có biển cấm mà đối tượng vẫn xâm nhập được vào?.

Để vẽ một bức hình hoàn chỉnh lên đoàn tàu không phải ít thời gian, vậy lúc đó bảo vệ công trường đi đâu mà không phát hiện ra sự việc? Tất cả phải được làm rõ", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Camera không quét được hình ảnh đoàn tàu bị vẽ trộm

Ngoài vấn đề con người tham gia bảo vệ công trường, ông Đông cũng cho biết đã kiểm tra hệ thống camera tại ga Cát Linh, tuy nhiên bất ngờ là camera không quét được hình ảnh ở khu vực đoàn tàu bị vẽ “trộm”.

“Chúng tôi đã yêu cầu kiểm tra và trích xuất dữ liệu camera tại ga Cát Linh để làm rõ, nhưng kết quả cho thấy tại vị trí đoàn tàu bị vẽ lên không ghi nhận được thông tin, camera không quét được hình ảnh của đoàn tàu đỗ trong ga”, ông Đông nói.

Theo ông, dự án hiện nay đang trong quá trình thi công và chưa được bàn giao nên trách nhiệm chính thuộc về Tổng thầu Trung Quốc. Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát và quản lý tổng quan về dự án.

Cần kiểm tra quy trình quản lý của Tổng thầu

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt mời cơ quan công an vào cuộc xác minh vụ việc, bởi nếu đối tượng có thể xâm nhập để vẽ hình lên đoàn tàu thì cũng có khả năng thực hiện những vi phạm nghiêm trọng khác.

Cùng đó, Tổng thầu Trung Quốc với trách nhiệm chính về dự án phải giải trình, làm rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong vụ việc này.

Đến sáng ngày 27/12, nhà ga Cát Linh vẫn tiếp tục dừng thi công để cơ quan công an tiến hành xác minh sự việc.

Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc tăng cường công tác bảo vệ trên toàn công trường Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ban Quản lý dự án cũng có văn bản gửi Công an TP.Hà Nội và công an các quận có dự án đi qua đề nghị hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Về phía lãnh đạo Công an phường Cát Linh (Đống Đa – Hà Nội) cũng đã xác nhận thông tin và cho biết sự việc đang được công an quận điều tra làm rõ.

Thực tế, bức vẽ graffity màu sắc sặc sỡ trên đầu tàu và thân tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga Cát Linh (Hà Nội) được phát hiện ngày 26/12. Các nét vẽ thể hiện những ký tự, con số, từ ngữ viết tắt trên ngoại thất của đoàn tàu.

Trên thân tàu có 2 dòng chữ nền trắng được viết đầy đủ bằng tiếng Anh là “Hello Viet Nam” kèm theo chữ S và dòng chữ “Paris 17”.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích