Lộ mặt thêm quan tham mua chức từ Lệnh Kế Hoạch

Thứ tư, 27/12/2017, 15:05
Ba năm trước đây, ngày 22/12/2014 Lệnh Kế Hoạch - Phó chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc, Trưởng ban Mặt trận thống nhất trung ương khóa 18 bị "ngã ngựa".

Tháng 5/2016, vị cựu Bí thư, Chủ nhiệm Văn phòng trung ương khóa 17, Thư ký của ông Hồ Cẩm Đào này bị đưa ra xét xử và nhận án tù chung thân về các tội nhận hối lộ, thu thập bí mật quốc gia trái phép và lạm dụng chức quyền.

Lệnh Kế Hoạch và một số thành viên Tây Sơn hội

Khi đó, một loạt quan chức, thương gia đã bị cáo buộc đưa hối lộ cho Lệnh Kế Hoạch; còn những người mua chức tước từ ông ta thông qua cái gọi là “Tây Sơn hội” – nhóm lợi ích tập hợp những người đồng hương Sơn Tây thì vẫn chưa làm rõ được. Gần đây, tiếp tục có thêm những quan chức đã hối lộ cho Lệnh Kế Hoạch bị lộ diện.

Ngày 20/12/2017, tạp chí “Tài Kinh” đưa tin: khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) khi điều tra vụ án Ngụy Dân Châu, Phó Bí thư đảng ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiểm Tây vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, đã phát hiện ra Châu thông qua một thương gia để biếu Cốc Lệ Bình  - vợ Lệnh Kế Hoạch một bức tranh cổ rất đắt tiền. Tháng 5/2017, Ngụy Dân Châu đã bị đình chỉ chức vụ để điều tra.

Phan Dật Dương nhận án tù 20 năm

Hồi tháng 4/2017, Phan Dật Dương, nguyên Phó chủ tịch Khu tự trị Nội Mông đã bị nhận án 20 năm tù vì các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ. Người nhận hối lộ của Dương chính là Lệnh Kế Hoạch. Phán quyết của tòa nêu rõ: trong thời gian từ năm 2000 đến 2013, Phan Dật Dương để mưu cầu lợi ích không chính đáng đã nhiều lần đưa hối lộ cho Lệnh Kế Hoạch ( khi đó là Bí thư trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng trung ương) tiền và vật tổng trị giá 7,61 triệu NDT (26,63 tỷ VND).

Dư Viễn Huy, Bí thư thành ủy Nam Ninh (Quảng Tây) bị khai trừ đảng, cách chức ngày 16/10/2015 cũng là kẻ đưa hối lộ để mua chức từ Lệnh Kế Hoạch. Trong thời gian làm Thị trưởng Ngô Châu từ 2006 đến 2008, Huy đã “huy động” được mấy chục triệu tệ của các ông chủ doanh nghiệp để mang lên Bắc Kinh hối lộ cho Lệnh Kế Hoạch nhằm chạy chức. Kết quả, năm 2008, Huy được thăng tiến làm Bí thư Ngô Châu, cùng năm trúng vào Ban thường vụ khu (tỉnh) ủy Quảng Tây, lọt vào hàng cán bộ cấp tỉnh, bộ.

Trong bản phán quyết tội của Lệnh Kế Hoạch năm 2016 có nhắc đến tên các quan chức đưa hối lộ cho ông ta để mua chức như Phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành, Phó chủ nhiệm Ủy ban bảo vệ Tài nguyên và môi trường, cựu Bí thư tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi và Hoắc Khắc, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia.

Ngụy Dân Châu - quan tham mới nhất lộ diện

Tuy nhiên, sau đó còn phát hiện thêm một quan chức nữa mua chức từ Lệnh Kế Hoạch là Lý Gia, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư thành ủy Chu Hải bị ngã ngựa ngày 23/3/2016. Lý Gia có quan hệ gắn bó mật thiết với Lệnh Kế Hoạch. Gia tiếp cận, làm quen với Hoạch thông qua Cốc Lệ Bình và nhanh chóng bước lên “chuyến tàu thăng tiến tốc hành”. Một cán bộ tuyên huấn ở Mai Châu đã về hưu nói với phóng viên báo “Pháp chế Buổi chiều”: năm 2011, Lý Gia đã chuyển vào tài khoản quỹ thanh niên khởi nghiệp của Cốc Lệ Bình hơn chục triệu NDT.

Chưa hết, một quan chức nữa đã bị mất chức cũng có quan hệ thân thiết với Lệnh gia là Mao Hiểu Phong – Giám đốc Ngân hàng Dân sinh Trung Quốc. Phong đã ghi tên Cốc Lệ Bình vào ban lãnh đạo ngân hàng này để nhận lương hàng tháng mà chẳng hề làm gì.

Trong số những người đưa hối lộ cho Lệnh Kế Hoạch còn có 3 thương gia là Lâu Trung Phúc, Thôi Hiểu Ngọc và Ngụy Tân, trong đó phía sau Ngụy Tân là cả một đám đông.

Theo bản phán quyết của tòa, tự thân Lệnh Kế Hoạch hoặc cùng vợ Cốc Lệ Bình vòi và nhận của Lâu Trung Phúc số tiền và vật quy ra 14,65 triệu NDT (51,27 tỷ VND); để Cốc Lệ Bình nhận của Thôi Hiểu Ngọc 14,38 triệu NDT (50,3 tỷ VND); hai người cũng nhận của nhóm Ngụy Tân 6,43 triệu NDT (22,5 tỷ VND).

Trong số các doanh nhân này, Lâu Trung Phúc là người sáng lập và nắm giữ chính cổ phần của Tập đoàn Quảng Hạ, Chiết Giang. Tân Kinh báo cho biết, ngày 27/12/2015 khi Phúc từ Australia về nước, vừa đặt chân xuống sân bay Bạch Vân (Quảng Châu) liền bị người của UBKTKLTW bắt giữ ngay.

Nữ doanh nhân Thôi Hiểu Ngọc là người bí ẩn nhất. Báo “Kinh doanh Trung Quốc” ngày 20/8/2016 đưa tin Thôi Hiểu Ngọc là người Tứ Xuyên, có liên đới đến vụ án tham nhũng của các quan chức cảnh sát Tứ Xuyên, khởi nghiệp và phất lên nhờ các xí nghiệp quốc phòng ở Miên Dương, trong vòng hơn 10 năm đã tạo nên được một hệ thống xí nghiệp quy mô khá lớn.

Cốc Lệ Bình lấy danh nghĩa công ích năm 2003 lập ra Quỹ quốc tế thanh niên Trung Quốc khởi nghiệp (YBC), năm 2010 lập thêm Quỹ Doanh Công Ích toàn quốc rồi nhân danh quỹ công ích huy động các nguồn vốn khổng lồ nhằm che đậy việc bán chức, đổi quyền lấy tiền. Chính Thôi Hiểu Ngọc là “quân sư” thúc đẩy Cốc Lệ Bình lập ra các quỹ trá hình này.

Ngụy Tân là Chủ tịch Tập đoàn Phương Chính của Đại học Bắc Kinh cũng bị cuốn vào vụ án Lệnh Kế Hoạch. Bản cáo trạng Lệnh Kế Hoạch nói: đơn vị của Ngụy Tân không phải mình cá nhân ông ta đưa hối lộ, mà là “nhóm Ngụy Tân”. Vụ câu kết giữa Phương Chính với gia tộc Lệnh Kế Hoạch hiện đã được làm rõ, Chủ tịch tập đoàn Ngụy Tân, Tổng giám đốc Lý Hữu và Tổng tài Dư Lệ đều đã bị bắt để điều tra chờ ngày xét xử.

Vậy rốt cục đã có bao nhiêu người trong “Tây Sơn hội” bỏ tiền mua chức từ Lệnh Kế Hoạch? Theo tin của nhiều tờ báo thì gia tộc họ Lệnh, đứng đầu là Lệnh Kế Hoạch đã lập ra “Tây Sơn hội”, biến nó thành nơi mua quan bán tước của các quan chức quê tỉnh Sơn Tây. Quản lý hội này chủ yếu là vợ chồng Lệnh Chính Sách, anh trai của Lệnh Kế Hoạch phối hợp với Hoạch ở trung ương để giúp các đồng hương Sơn Tây bỏ tiền mua chức tước.

Theo báo chí, hầu như mọi chức vụ đều được ngã giá, mặc cả ở đây như bán rau ngoài chợ. Ghế thị trưởng khoảng 10 triệu NDT (35 tỷ VND), ai muốn thì mang tiền đến gặp vợ Lệnh Chính Sách để thương lượng giá cả; sau đó bà này chốt hạ, nếu chức vụ cao hơn thì Lệnh Kế Hoạch ra tay tác động ở trung ương, đều thành công.

Ngoài anh em nhà Lệnh gia, thành viên của “Sơn Tây hội” còn có Tô Vinh (Phó chủ tịch Chính Hiệp), Lưu Thiết Nam (quản gia của ông Giang Trạch Dân), Thân Duy Thần, Kim Đạo Minh, Lưu Chí Quân – những quan chức lãnh đạo Sơn Tây và Đinh Thư Miêu nữ doanh nhân Sơn Tây. Vai trò của Đinh Thư Miêu ở đây là kẻ môi giới. Lý Hữu, TGĐ Tập đoàn Phương Chính cũng bị coi là nhà tài trợ chủ yếu của “Tây Sơn hội”, đầu tư vào đây khá nhiều.

Ngày 5/7/2017, Vương Ngân Thành, ông chủ Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc bị “song khai” (khai trừ đảng và bãi bỏ chức vụ); thông báo của UBKTKLTW cũng cáo buộc Thành “mua quan bán tước”. Theo “Tài Tân”, Thành là người Vận Thành (Sơn Tây), thường tham gia và chi tiền cho các cuộc tụ tập chè chén của “Tây Sơn hội” ở Bắc Kinh.

Trang mạng “Tài Kinh” cho rằng: Lệnh Kế Hoạch giống như con Bạch Tuộc vươn các vòi đến mọi chốn; rốt cục có bao nhiêu người dính đến “Vụ án Lệnh Kế Hoạch”, đưa tiền cho Lệnh gia bằng nhiều cách khác nhau thì hiện vẫn còn là một ẩn số.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn